Diễn đàn Davos 2018: Tổng thống E.Macron tin tưởng vai trò lớn mạnh của Pháp tại châu Âu

08:15' - 25/01/2018
BNEWS Với chương trình nghị sự cải cách và một nội các đổi mới, nước Pháp đã trở lại là một cường quốc châu Âu thực sự.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tự tin khẳng định điều này trước các nhà lãnh đạo thế giới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: TTXVN

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2018 đang diễn ra tại thành phố Davos của Thụy Sĩ ngày 24/1, nhà lãnh đạo Pháp đã tuyên bố rằng "Pháp trở lại là nhân tố cốt lõi của châu Âu", qua đó khẳng định vai trò lớn của Pháp trong lòng châu Âu.

Cũng trong bài phát biều này, Tổng thống Macron tiếp tục trình bày quan điểm riêng về một "tác động xã hội" mới đối với quá trình toàn cầu hóa. Ông hối thúc sự hợp tác toàn cầu nhằm ngăn chặn "tối ưu hóa thuế không hạn chế".

Ông Macon từng tham dự WEF 2016 tại Davos trên cương vị Bộ trưởng Kinh tế Pháp. Ông đã tận dụng cơ hội này để có xây dựng hình ảnh quốc tế trước khi trở thành vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử chính trường Pháp.

Sau gần một thập kỷ Liên minh châu Âu (EU) rơi vào khủng hoảng kinh tế tài chính, và đặc biệt sau cú sốc Anh lựa chọn rời khỏi liên minh, Tổng thống Macron đang nỗ lực thúc đẩy một kế hoạch được cho là giúp kiến tạo một EU hội nhập chặt chẽ hơn thông qua các sáng kiến như ngân sách chung cho Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và hợp tác chặt chẽ hơn trong các vấn đề di cư và quốc phòng.

Tổng thống Macron đã cụ thể hóa những cam kết bằng việc bắt tay với Đức nhằm cải tổ, xây dựng châu Âu thành một khối đoàn kết và thống nhất. Ngay trong ngày nhậm chức, ông Marcon đã có chuyến thăm đến Berlin để thảo luận với Thủ tướng Angela Merkel về các vấn đề mà hai nước cùng quan tâm nhằm củng cố sức mạnh của châu Âu./.

>>> Diễn đàn Davos 2018: Nhiều nước lên tiếng bảo vệ tự do hóa thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục