Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg – Cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài của Nga

19:34' - 25/05/2018
BNEWS Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg sẽ là cơ hội để Nga thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh Moskva bị Mỹ và châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt và phải đáp trả trừng phạt.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc gặp ở Saint Petersburg ngày 24/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Thường được gọi là Diễn đàn Davos của Nga, sự kiện thường niên này trong 5 năm qua là cơ hội để Moskva cho thế giới biết rằng “xứ sở bạch dương” luôn rộng mở chào đón các nhà đầu tư, bất chấp những quan hệ căng thẳng với phương Tây.
Diễn đàn năm nay có sự góp mặt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Sự kiện này diễn ra vào một thời điểm rất quan trọng với Nga, nước chỉ vừa thoát khỏi suy thoái do các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự sụt giảm của giá dầu vào năm 2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt việc phát triển kinh tế làm trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ tư của mình, với mục tiêu đưa nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, từ vị trí thứ 12 như hiện tại.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cho biết để làm được điều này, nước Nga sẽ phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên mức 6%, trong khi con số này của năm 2017 chỉ là 1,1%.

Bên cạnh đó, Nga cũng cần đến hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, và nước này sẽ không thể huy động được con số đó nếu không có các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài, dù giá dầu đã phục hồi.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết các khoản đầu tư trực tiếp sẽ trở thành nguồn lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Nga, và cho rằng Moskva cần phải tăng cường tính minh bạch để có thể thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã có lời khen ngợi Nga vì tình hình tài chính ổn định và lạm phát thấp của nước này. Nhưng theo dự đoán của IMF, nền kinh tế của “xứ sở bạch dương” sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 1,5-1,7%.
Bà Lagarde cho rằng tốc độ tăng trưởng thấp của Nga trong thời gian qua không chỉ do lệnh trừng phạt của nước ngoài và giá dầu đi xuống, mà còn do dân số đang ngày càng giảm, đồng nghĩa với việc Moskva cần phải tiến hành cải cách để tăng năng suất lao động.
Xem thêm:

>>>Việt Nam tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục