Diễn đàn “Vành đai và Con đường”: Tổng thống Nga kêu gọi tăng cường quan hệ Á-Âu

18:51' - 14/05/2017
BNEWS Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh sáng kiến quy mô lớn "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và kêu gọi mối quan hệ đối tác lớn hơn nữa giữa châu Á và châu Âu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và các đại biểu tại Diễn đàn "Vành đai và Con đường". Ảnh: EPA
Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 14 -15/5, nhà lãnh đạo Nga đã đề cập tới sáng kiến này như là một hình mẫu hợp tác trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, vận tải và công nghiệp, đồng thời khẳng định Nga đã ủng hộ sáng kiến này ngay từ rất sớm.

Ông cho biết kinh nghiệm lịch sử cho thấy sự hợp tác giữa các nước có mối liên hệ bằng Con đường Tơ lụa thông qua châu Á, châu Âu và châu Phi có vai trò quan trọng trong thế kỷ 21 khi thế giới phải đối mặt với các thách thức vô cùng nghiêm trọng.

Tổng thống Putin cũng kêu gọi sự hợp tác hơn nữa để đương đầu với những thách thức toàn cầu như sự phát triển không cân bằng trong toàn cầu hóa, nghèo đói và những cuộc xung đột khu vực.

Theo ông Putin, Nga đang phối hợp với các đối tác của mình nhằm thúc đẩy Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) và những tổ chức khác. Ông Putin nhấn mạnh rằng sự hòa hợp của sáng kiến "Vành đai và Con đường", EEU, Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SCO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tạo ra nền tảng cho việc xây dựng mối quan hệ lớn hơn giữa hai châu lục này.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga hối thúc hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa các sáng kiến này thông qua hỗ trợ dòng hàng hóa, hợp tác giữa các danh nghiệp nhiều nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết lập các cơ quan nghiên cứu quy mô lớn. Ông cho rằng sáng kiến "Vành đại và Con đường" do Trung Quốc đề xuất là rất kịp thời và hứa hẹn.

Cũng tại Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” diễn ra tại Bắc Kinh, ông Park Byung-seok - Trưởng Đoàn đại biểu Chính phủ Hàn Quốc, cho biết Chính phủ Hàn Quốc do Tân Tổng thống Moon Jae-in (Mun Chê In) lãnh đạo sẵn sàng tích cực tham gia xây dựng "Vành đai và Con đường" do Trung Quốc đề xuất, mong sáng kiến này sẽ mang lại cơ hội tăng trưởng kinh tế mới cho khu vực châu Á trong đó có Hàn Quốc.

Ông Park Byung-seok nhấn mạnh "Vành đai và Con đường" không phải chỉ thuộc về Trung Quốc, sáng kiến này vượt châu Á, hướng tới toàn cầu.

Sáng kiến "Vành đai và Con đường" do Trung Quốc đề xuất vào năm 2013 bao gồm Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa và Con đường Tơ lụa Hàng hải thế kỷ 21.

Sáng kiến này nhằm mục đích xây dựng mạng lưới thương mại và cơ sở hạ tầng nối châu Á với châu Âu và châu Phi không chỉ dọc theo mà còn vượt ra ngoài cả các tuyến đường thương mại của Con đường Tơ lụa cổ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục