Điện lực Đà Nẵng áp dụng công nghệ vào quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh

12:35' - 21/07/2017
BNEWS Những năm qua Công ty Điện lực Đà Nẵng chú trọng ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, triển khai các dịch vụ điện lực.
Đà Nẵng nâng công suất Trạm biến áp 110kV Hòa Khánh 2 phục vụ APEC. Ảnh minh họa: TTXVN

Để nâng hiệu quả và năng suất lao động, tăng chất lượng phục vụ khách hàng, những năm qua Công ty Điện lực Đà Nẵng chú trọng ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, triển khai các dịch vụ điện lực.
Trước đây, khi triển khai công tác vệ sinh các thiết bị trên lưới, ngành điện buộc phải cắt điện để công nhân leo lên trụ thực hiện bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh rủi ro mất an toàn, phương pháp này tốn khá nhiều thời gian, năng suất lao động thấp.
Từ thực tế đó, Công ty Điện lực Đà Nẵng thành lập Đội Sửa chữa nóng lưới điện, thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện đối với cấp điện áp 22kV và 110kV. Đây là một phương pháp tối ưu, khắc phục được các nhược điểm của phương pháp thủ công trước đây.
Với ưu điểm công nhân không trực tiếp tiếp xúc với các thiết bị điện và không cần phải cắt điện, phương pháp mới giúp đảm bảo an toàn suốt quá trình làm việc, đồng thời rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất lao động.

Qua thời gian triển khai, phương pháp mới rút ngắn thời gian vệ sinh cách điện tại các trạm biến áp 110 kV từ 1 ngày xuống còn 3 giờ đồng hồ và chỉ cần 4 công nhân so với 10 người như trước đây. Riêng đối với các Trạm biến áp phân phối 22/0,4kV thời gian thực hiện chỉ còn 30 phút so với 4 giờ như trước đây.
Công ty Điện lực Đà Nẵng cũng là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung áp dụng và triển khai thực tế công nghệ sửa chữa nóng lưới điện.

Công nghệ góp phần ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện; quan trọng nhất là không làm gián đoạn nguồn điện cho khách hàng, nâng cao uy tín của ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Đà Nẵng nói riêng đối với khách hàng sử dụng điện.
Thống kê cho thấy, trong năm 2016 Công ty Điện lực Đà Nẵng thực hiện 192 công tác sửa chữa nóng và con số này trong 6 tháng đầu năm 2017 là 179 công tác.

Công nghệ mới cũng mang lại lợi ích to lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi bảo trì, bảo dưỡng, xây dựng mới lưới điện. Nhờ đó năm 2016, thời gian mất điện trung bình khách hàng khoảng 576 phút, giảm 47% so với năm 2015 (là 1093 phút); số lần mất điện khách hàng trung bình là 3,9 lần, giảm 37% so với 2015 (là 6,28 lần).
Tiếp nối thành công công tác vệ sinh cách điện và sửa chữa nóng lưới điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng đưa vào hoạt động Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng và tự động hóa trạm biến áp 110kV.

Lợi ích rõ nét nhất khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Trước kia, với chế độ trực 3 ca 5 kíp, mỗi trạm biến áp truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực.

Khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành và chuyển các trạm biến áp sang mô hình vận hành không người trực, các điều độ viên tại Phòng Điều độ - Trung tâm điều khiển sẽ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp này.

Như vậy, tại các trạm sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được công ty sử dụng, bố trí vào các công tác khác.
Một ưu điểm khác khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Nếu như trước kia, nhân viên vận hành tại các Trạm biến áp 110kV nhận và thực hiện lệnh điều độ từ Điều độ viên lưới điện miền Trung và Điều độ viên lưới điện phân phối Đà Nẵng thì nay việc này sẽ được tập trung về một đầu mối duy nhất là Trung tâm điều khiển.

Nhờ đó sẽ giảm được thời gian thao tác thiết bị, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối. Ngoài ra, tình trạng làm việc cũng như thông số vận hành của các thiết bị được thường xuyên giám sát thông qua hệ thống công nghệ tại Trung tâm điều khiển.

Bất kỳ một tình trạng bất thường nào xảy ra (điện áp thấp, ngắn mạch…), cũng sẽ được hệ thống công nghệ cảnh báo tới các điều độ viên, nhờ đó sẽ nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời để khôi phục chế độ vận hành bình thường của hệ thống, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng.
Trong những năm qua, mỗi năm, cán bộ công nhân viên của Công ty Điện lực Đà Nẵng có hàng chục sáng kiến được công nhận, làm lợi hàng tỷ đồng. Nhiều phần mềm được triển khai phục vụ quản lý điều hành như ứng dụng chữ ký số, ứng dụng quản lý thi đua khen thưởng, ứng dụng quản lý công tác Đảng, quản lý chất lượng công trình bằng hình ảnh…
Công ty cũn áp dụng công nghệ để triển khai nhiều dịch vụ mang lại tiện ích cho khách hàng như nộp tiền điện qua ngân hàng; chăm sóc khách hàng qua phần mềm trên thiết bị di động; hóa đơn điện tử, đăng ký sử dụng dịch vụ điện qua website, cấp điện mới qua máy tính bảng….

Tiêu biểu là dịch vụ điện lực linh động, đây là ứng dụng đầu tiên trong ngành điện hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ điện lực tại bất kỳ điểm giao dịch khách hàng mà không phụ thuộc địa bàn quản lý như trước. Các dịch vụ điện lực triển khai mang đến sự thuận lợi và hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Thời gian tới, Điện lực Đà Nẵng tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quá trình quản lý điều hành, vận hành lưới điện và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc khách hàng.

Chủ trương của Công ty Điện lực Đà Nẵng tạo mọi điều kiện tốt nhất để khách hàng nhận đầy đủ thông tin về tình hình sử dụng điện bản thân, thuận tiện tiếp cận và đăng ký sử dụng dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi thông qua Internet…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục