Điện lực miền Nam đạt giải nhất cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng"

19:21' - 02/06/2018
BNEWS Lễ trao giải cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần 2 đã được tổ chức sáng nay ngày 2/6, tại Hà Nội.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh trao giải Nhất cho sáng kiến “Giải pháp cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của các tác giả thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Trong gần 400 công trình sáng kiến, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 12 sáng kiến; trong đó, sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã được trao giải cao nhất.
Ban tổ chức cũng đã trao giải nhì cho 2 sáng kiến “Bếp lò đun tạo nước nóng phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú vùng cao” và “Đèn học tiết kiệm đa năng”; sáng kiến “Vì cuộc sống hòa nhập cho người khuyết tật” được trao giải ba…
Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao việc tổ chức cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng”, những sáng kiến đã được trao giải thưởng có ý nghĩa trong giai đoạn Việt Nam đang tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Phó Chủ tịch nước đã biểu dương tinh thần vì cộng đồng của các tác giả, nhóm tác giả với gần 400 sáng kiến tham gia cuộc thi và đánh chúc mừng 12 tác giả, nhóm tác giả được hội đồng tuyển chọn trao giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng”.
Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, vượt qua gần 400 sáng kiến khác, được trao giải nhất bởi tính ứng dụng cao, cho hiệu quả cụ thể thiết thực cho cộng đồng.
Ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC cho biết, sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” được bắt đầu nghiên cứu từ các cán bộ công nhân trực tiếp làm việc tại Công ty điện lực Sóc Trăng - đơn vị thành viên của EVN SPC. Sau khi thu thập kinh nghiệm từ các hộ dân nuôi tôm ở 4 huyện, thị có vùng nuôi tôm ở tỉnh Sóc Trăng, các cán bộ ngành điện đã phát triển ý tưởng với mục tiêu làm sao để cho ra được các giải pháp sử dụng điện hiệu quả hơn so với các biện pháp mà người dân đang áp dụng.

Các đại biểu tham quan mô hình đạt giải Nhất với sáng kiến “Giải pháp cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của các tác giả thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Theo ông Đặng Nguyên Phương, Trưởng ban kiểm tra, giám sát mua bán điện của EVN SPC, đại diện nhóm nghiên cứu, qua tìm hiểu quy trình sản xuất của người dân cho thấy việc sử dụng nhiều điện nhất của các hộ nuôi tôm chính là ở dàn quạt nước sục khí oxy trong ao nuôi. Đa số người dân sử dụng các thiết bị không đảm bảo chất lượng, tận dụng các thiết bị đã qua sử dụng, kinh phí đầu tư thấp hơn. Cơ cấu truyền động dùng theo tập quán, không được tối ưu hóa về mặt truyền động. Điều này hoàn toàn có thể thay thế được thông qua sử dụng ổ trục con lăn để nâng đỡ trục truyền động của quạt, đồng thời thay đổi lắp đặt vị trí mô tơ cho đồng trục sẽ đỡ mất lực trong truyền động.
Ông Đặng Nguyên Phương phân tích, theo tính toán về mặt kinh tế kỹ thuật chỉ cần cải tiến 2 cách làm này so với với những gì hiện hữu cũng có thể cho lượng điện tiết kiệm điện lên tới hơn 30%. Và qua thực tế thử nghiệm trong năm 2017, với 161 hộ nuôi tôm tại Sóc Trăng, lượng điện tiết kiệm được hơn 1.450.000 kWh/năm, tương đương gần 2,5 tỷ đồng.
Theo ông Phương, với hơn 238 MW công suất đỉnh cần thiết để cấp điện cho các hộ nuôi tôm Đồng bằng sông Cửu Long, chi phí đầu tư sẽ khoảng 4.760 tỷ đồng. Trong khi hiện nay, để đầu tư để sản xuất ra 1MW điện cần khoảng 20 tỷ, do đó giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm vừa giúp ngành điện tiết kiệm được chi phí đầu tư và mang lại hiệu quả trong sản xuất.
Ông Ngô Sơn Hải - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, từ thực tế thành công trong việc ứng dụng thử nghiệm sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” ở tỉnh Sóc Trăng, nếu được ứng dụng rộng rãi sẽ cho hiệu quả tiết kiệm điện lớn trong sản xuất, nuôi tôm ở khu vực miền Nam cũng như cả nước.
Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần 2 là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức.
“Sáng kiến vì cộng đồng” nhằm tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo nhằm góp phần thúc đẩy, phát huy sự đóng góp của nhân dân tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, làm giàu cho bản thân và đất nước, xây dựng nét đẹp văn hóa.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục