Diễn tập cứu 240 người bị mắc kẹt tại chung cư cao tầng

12:27' - 26/05/2018
BNEWS 240 người bị mắc kẹt trong đám cháy lớn xảy ra tại hầm B1, đó là tình huống giả định trong phương án diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà Kinh Đô ở địa chỉ số 93 Lò Đúc.
Diễn tập phương án chữa cháy tại nhà chung cư. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

240 người bị mắc kẹt trong đám cháy lớn xảy ra tại hầm B1, đó là tình huống giả định trong phương án diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà Kinh Đô ở địa chỉ số 93 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) do Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 1 phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức vào sáng ngày 26/5.
Theo tình huống cháy giả định lớn và phức tạp nhất của lực lượng chức năng, khoảng 9 giờ cùng ngày, sự cố chập điện từ chiếc xe máy đã gây cháy lớn tại hầm B1 tòa nhà Kinh Đô ở địa chỉ số 93 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng.

Lửa bén vào các chất dễ cháy như nhựa, xăng khiến hỏa hoạn bùng phát và có nguy cơ lan rộng. Khói bao trùm toàn bộ tầng hầm B1 và có xu hướng thoát lên các tầng trên thông qua khu vực cầu thang bộ hở, gây ra hoảng loạn, đe dọa sự an toàn cho cư dân và cán bộ, nhân viên các công ty sinh sống, làm việc tại các tầng của tòa nhà này.

Người dân diễn tập sơ tán theo cầu thang bộ ra khỏi tòa nhà. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Đầu báo cháy tại khu vực đã tiếp nhận tín hiệu và truyền về tủ trung tâm báo cháy, kích hoạt hệ thống chuông báo cháy tại toàn bộ tòa nhà. Lực lượng bảo vệ, kỹ thuật của tòa nhà Kinh Đô nhanh chóng tri hô cho người dân và cắt điện khu vực xảy ra cháy, đồng thời triển khai các biện pháp dập lửa, tổ chức thoát nạn, hướng dẫn thoát nạn qua hệ thống loa phát thanh.
Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, song song với việc nắm tình hình, gấp rút huy động xe cứu hỏa, xe thang, xe tiếp nước và các phương tiện chuyên dụng phun nước dập lửa, ngăn chặn không để đám cháy lan rộng, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy phối hợp với đội ngũ chữa cháy cơ sở và các lực lượng khác tổ chức giải cứu người bị nạn, mắc kẹt, di chuyển tài sản trong vụ cháy. Lực lượng y tế cũng được điều động đến phục vụ công tác cứu thương.
Trong thời gian ngắn, toàn bộ 240 người bị mắc kẹt theo tình huống giả định từ tầng hầm B1 đến tầng 27 đã được lực lượng chức năng đưa ra ngoài an toàn, trong đó có 4 người bị mắc kẹt tại tầng 5 không có khả năng thoát nạn được cứu ra ngoài bằng xe thang và 1 người tại tầng hầm B1 bị ngất được Cảnh sát chữa cháy dùng cáng cứu thương đưa ra khu vực an toàn, bàn giao cho nhân viên y tế. Đám cháy cũng nhanh chóng được dập tắt sau đó.


Diễn tập phương án cấp cứu người bị nạn trong tình huông cháy nhà chung cư. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Phát biểu tại buỗi diễn tập, đại diện Cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội khẳng định: Mục đích buổi diễn tập nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ sở và đặc biệt là người dân đang sinh sống tại tòa nhà Kinh Đô ở địa chỉ số 93 Lò Đúc nói riêng và chung cư trên địa bàn Hà Nội nói chung về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Qua đó, kiểm tra phương tiện, thiết bị cũng như việc hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng để khi có sự cố cháy xảy ra xử lý tình huống hiệu quả.
Theo báo cáo của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy thành phố Hà Nội, năm 2017 và quý I/2018 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.100 vụ cháy, nổ; trong đó năm 2017 xảy ra 820 vụ, quý I/2018 xảy ra 280 vụ, riêng cháy nhà cao tầng xảy ra 87 vụ.

Những vụ cháy nêu trên đã khiến 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 617 tỷ đồng. Toàn địa bàn thành phố Hà Nội hiện còn tồn tại 29 công trình chung cư cao tầng vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, trong đó 15 công trình khó có khả năng khắc phục.

Theo nhận định của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy thành phố Hà Nội, tình hình cháy, nổ trên địa bàn vẫn đang có những diễn biến phức tạp./.

>>> Sẽ kiểm tra đột xuất phòng cháy, chữa cháy tại 7 địa phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục