Diễn tập cứu nạn hàng không

11:38' - 10/11/2015
BNEWS Sáng 10/11, tại bãi Lữ, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2015 (Sarex).

Lực lượng tham gia diễn tập gồm hơn 400 người đến từ các ngành hàng không dân dụng, Bộ Quốc phòng, các lực lượng và nhân dân tỉnh Nghệ An. 

Phát biểu tuyên bố khai mạc buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: "Diễn tập có thể coi là nhiệm vụ thường xuyên phải làm bởi chúng ta không bao giờ có thể lường hết được các tình huống có thể xảy ra, do đó từng tình huống đưa ra diễn tập hôm nay là cơ hội để kiểm nghiệm lại toàn bộ công tác ứng phó sự cố của các ngành, địa phương".

Trên cơ sở kết quả diễn tập có thể đánh giá và tìm ra được những điểm yếu, hạn chế để từ đó tiếp tục hoàn thiện các phương án ứng phó với sự cố có thể xảy ra.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tuyên bố khai mạc buổi diễn tập. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS.

Trưởng ban tổ chức Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2015, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, cho biết, hiện Việt Nam đang quản lý và khai thác hai vùng thông báo bay (FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh) có tổng diện tích 1,2 triệu km2, trung bình hàng ngày có trên dưới 1.600 chuyến bay đi và đến quá cảnh. Dự kiến năm 2015, tổng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam là 59 triệu hành khách, tăng 16%. 

“Góp phần đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các hoạt động bay thì việc không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không cũng là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương hết sức quan tâm. Việc này nhằm thể hiện cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng hàng không trong nươc và quốc tế cũng như với tất cả các khách hàng của ngành hàng không về một môi trường an toàn và chất lượng cao cho hoạt động bay...” – Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.

Tình huống diễn tập năm nay là trên đường hàng không quốc nội W2, chuyến bay DT2015, loại tàu bay Super King Air 200 cất cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Đồng Hới. Sau khi qua đài dẫn đường DVOR/DME Nam Hà 12 phút, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC HAN) nhận được báo cáo từ tổ lái: “Tàu bay trục trặc động cơ, xin hạ cánh xuống sân bay Vinh”.

Diễn tập lực lượng y tế cứu chữa nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: Quang Toàn/ BNEWS.

Khoảng 5 phút sau, tàu bay bật mã Code khẩn nguy 7700 đồng thời báo cáo bổ sung: “Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp”. Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình ra đa mất và không thể liên lạc được với tàu bay.

Trước tình hình đó hệ thống Tìm kiếm cứu nạn hàng không đã kích hoạt xây dựng phương án, kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn. Các lực lượng triển khai kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn.
Buổi diễn tập kết thúc, với việc các lực lượng đã cứu hộ thành công 11 nạn nhân trên máy bay gặp nạn, đã sơ cứu và chuyển đến các cơ sở y tế để cứu chữa kịp thời đồng thời đạt được các mục đích đề ra là rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn./.
Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục