Diện tích ca cao trồng xen trong vườn dừa tại Bến Tre giảm mạnh

10:35' - 06/06/2017
BNEWS Diện tích cây ca cao trồng xen trong vườn dừa trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện giảm mạnh so với những năm trước và người dân cũng không còn “mặn mà” với loại cây này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, hiện diện tích ca cao trên địa bàn tỉnh khoảng hơn 1.000 ha; trong đó, tập trung tại huyện Châu Thành và Chợ Lách. Trong số này, ca cao xen vườn dừa chiếm 80% diện tích, còn lại là trồng xen trong vườn cây ăn trái.

Diện tích ca cao trồng xen trong vườn dừa tại Bến Tre giảm mạnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Đặng Văn Thắng, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ, ông trồng 300 cây ca cao xen trong vườn dừa 6.000 m2 (nhà nước hỗ trợ 40% tiền mua cây giống). Mặc dù cây trồng đã cho trái nhưng do ảnh hưởng của đợt hạn mặn vào đầu năm 2016 vừa qua có khoảng 150 cây bị chết, số còn lại cũng không phát triển tốt.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Phan Thị Thu Sương cho biết, nguyên nhân diện tích ca cao trên địa bàn tỉnh Bến Tre giảm mạnh là do một số vùng trồng bị ảnh hưởng mặn, trong khi cây cao cao không chịu mặn được.

Ngoài ra, trồng cây ca cao giải pháp kỹ thuật quan trọng nhất là tỉa cành tạo tán nhưng do khó khăn về nhân công, nên nhiều nhà vườn không thực hiện kỹ thuật này dẫn đến năng suất ca cao giảm.

Theo bà Sương, ngành nông nghiệp tỉnh vẫn xác định mô hình ca cao xen vườn dừa là hợp lý. Tuy nhiên, giải pháp quan trọng để duy trì diện tích ca cao trong thời gian tới là doanh nghiệp phải gắn kết với nông dân phải xây dựng vùng nguyên liệu theo chuỗi giá trị, đồng thời doanh nghiệp phải chia sẻ lợi ích với nông dân.

Tại Bến Tre, từ năm 2006, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phát động rộng rãi phong trào trồng 10.000 ha ca cao xen trong vườn dừa, nông dân được nhà nước hỗ trợ 40% tiền mua cây giống.

Qua đó, hơn 10.000 cây cao cao được trồng khắp các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, những năm sau đó, giá ca cao xuống thấp, nhiều nhà vườn đốn bỏ cây ca cao.

Đến năm 2012, diện tích trồng ca cao xen trong vườn dừa trên địa bàn tỉnh khoảng 8.243 ha; trong đó, diện tích cho trái hơn 4.144 ha.

Nhưng, vài năm gần đây, cây ca cao bị bệnh đốm trắng, tình hình hạn mặn làm cháy lá và chết khô; đầu ra hạt ca cao không ổn định nên nhà vườn không tha thiết với loại cây này nữa và diện tích ca cao trồng xen trong vườn dừa ngày càng giảm mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục