Điện về Tung Chung Phố

21:12' - 20/07/2017
BNEWS Ngày 20/7, Công ty Điện lực tỉnh Lào Cai tổ chức đóng điện cho 2 thôn cuối cùng của xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương là thôn Dì Thàng, Tả Chu Phùng.

Trước đó, ngày 28/6/2017, Công ty Điện lực Lào Cai đã đóng điện trước về 2 thôn Vả Thàng, Văng Leng. Như vậy là cả 4 thôn của xã nghèo biên giới này đều đã có điện lưới quốc gia để sử dụng mang lại nhiều niềm vui cho đồng các dân tộc thiểu số ở địa phương.
Liên quan đến việc này, ngày 17/6, Thông tấn xã Việt Nam đã có bài “Xã nghèo biên giới khát điện” phản ánh việc vài chục năm qua, hơn hai trăm hộ dân ở 4 thôn Vả Thàng, Dì Thàng, Tả Chu Phùng, Văng Leng của xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai luôn sống trong tình trạng không có điện.

Mong ước lớn nhất của đồng bào các dân tộc ở địa phương này là được hưởng nguồn điện sáng ổn định và lâu dài. Từ tháng 12/2015, một dự án đưa điện về các thôn trên đã được thực hiện nhưng cho tới thời điểm có phản ánh của phóng viên, người dân ở cả 4 thôn trên phần lớn vẫn sống trong cảnh đèn dầu khi mặt trời lặn sau các dãy núi.
Xã Tung Chung Phố cách trung tâm huyện Mường Khương khoảng hơn chục cây số, địa hình chia cắt bởi nhiều núi đá. Dân cư chủ yếu là đồng bào Mông, Pa Dí, Nùng... Mặt bằng dân trí còn thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, hầu hết các hộ dân trong xã đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Nhận thấy sự cần thiết phải có điện lưới quốc gia để thúc đẩy kinh tế- xã hội của xã Tung Chung Phố, nâng cao nhận thức về văn hóa, chính trị- xã hội của nhân dân cùng sự phản ánh của các cơ quan báo chí, tỉnh Lào Cai đã đề nghị Công ty Điện lực tỉnh Lào Cai nhanh chóng hoàn thành dự án cấp điện về những thôn còn lại của dự án.
Công trình kéo điện về xã Tung Chung Phố thuộc “Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện khu vực vùng sâu, vùng xa” dùng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tổng mức đầu tư 4 gói thầu gần 57 tỷ đồng.

Riêng tại 4 thôn cuối cùng của xã được đóng điện, dự án đã triển khai 10 km đường dây hạ thế 0,4KV, xây dựng 3 trạm biến áp Tung Chung Phố 5 (Công suất 31,5KV), Tung Chung Phố 6 (Công suất 50KV) và Tung Chung Phố 7 (100KV).
Ông Nguyễn Hữu Đang, Giám đốc Điện lực Mường Khương cho biết, Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện khu vực vùng sâu, vùng xa về xã Tung Chung Phố có ý nghĩa to lớn, thể hiện sựu quan tâm của Đảng, Nhà nước và của ngành điện đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong năm 2017, Điện lực Mường Khương cố gắng phấn đấu hoàn thành 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục