Điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng USD: Giảm áp lực cung-cầu ngoại tệ

16:42' - 28/09/2015
BNEWS Quyết định điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng USD của Ngân hàng Nhà nước nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ, góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chính sách tiền tệ.

Tối 27/9, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ công bố điều chỉnh lãi suất bằng đô la Mỹ (USD) với mức lãi suất áp dụng cho tiền gửi của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0%/năm; mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm. Trước đó, lãi suất tiền gửi của các tổ chức ở mức 0,25%/năm và cá nhân là 0,75%/năm.

Quyết định này của Ngân hàng Nhà nước nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2015.


Lãi suất gửi USD với tổ chức còn 0%/năm (mức cũ 0,25%/năm). Ảnh: TTXVN.

Bình luận về động thái này của Ngân hàng Nhà nước, Tiến sỹ Trần Văn Thuận, Trường đại học Tài chính - Marketting Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng đây là giải pháp để giảm áp lực căng thẳng cung - cầu ngoại tệ trên thị trường.

Tiến sỹ Trần Văn Thuận phân tích, từ thực tế diễn biến thị trường trong thời gian gần đây có thể thấy, lượng tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) đang được rút ra để chuyển sang USD.

Cùng với đó, doanh nghiệp có khả năng phải thanh toán hợp đồng bằng ngoại tệ trong tương lai thì nỗ lực mua USD để dự trữ; còn nhiều đơn vị đang giữ đồng bạc xanh thì không bán ra vì kỳ vọng tỷ giá sẽ tăng vào cuối 2015 hoặc đầu 2016.

Vì vậy, việc điều chỉnh lãi suất đồng đô la Mỹ của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh này là phù hợp, nhằm thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chính sách tiền tệ cũng như hoạt động của ngân hàng, đảm bảo cân đối cung - cầu thị trường tiền tệ.

Tiến sĩ Trần Văn Thuận cũng nhấn mạnh, bên cạnh cân đối cung - cầu thị trường tiền tệ, việc điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ còn được xem như một trong những công cụ chính sách tiền tệ phù hợp với thời điểm hiện tại.

Từ đầu năm đến nay, lạm phát đã được kiềm chế theo xu hướng giảm nhưng lãi suất VND vẫn chưa giảm như mong đợi.

Do đó, động thái giảm lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ lần này của Ngân hàng Nhà nước nhằm mục tiêu kéo giãn biên độ và ổn định tỷ giá giữa VND và USD ở mức hợp lý hơn, tạo điều kiện huy động vốn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm. 

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

Trong khi đó, theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, các mức lãi suất huy động bằng đô la Mỹ vừa công bố sẽ góp phần ổn định thị trường tiền tệ trong nước, ngăn chặn tình trạng mua trữ ngoại tệ, đồng thời đảm bảo huy động nguồn vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đang tăng cường các công cụ chính sách tiền tệ để tiếp tục thực hiện cam kết phối hợp với các ngân hàng về giảm lãi suất và ổn định tiền đồng.

Nhận định về ảnh hưởng của động thái giảm lãi suất huy động ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đối với thị trường vàng, bà Trần Thị Hồng Hạnh cho rằng khi lãi suất huy động ngoại tệ bị điều chỉnh, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền và hoạt động của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước bằng công cụ chính sách tiền tệ đã điều tiết, đảm bảo tính ổn định cho thị trường tiền tệ. Mặt khác, thị trường vàng luôn biến động thất thường, chênh lệch giá lớn, nên các nhà đầu tư sẽ không đổ vào vàng, trừ những người tích lũy theo quan điểm truyền thống để tiết kiệm.

Đối với nhiều người dân, việc điều chỉnh này của Ngân hàng Nhà nước không ảnh hưởng đến kinh tế của họ. Chị Hồng, cán bộ một cơ quan nhà nước cho biết, việc lãi suất huy động bằng đồng USD không ảnh hưởng gì đến kinh tế gia đình chị. “Tôi chỉ gửi tiết kiệm bằng tiền đồng nên vấn đề tôi quan tâm là lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam . Việc lãi suất đô la Mỹ có hạ hay không nằm ngoài sự quan tâm của tôi”, chị Hồng nói.

Còn chị Linh, một nhân viên tại một doanh nghiệp cho biết, chị thường dùng 1 phần tiền nhàn rỗi để mua vàng miếng, một phần mua USD gửi ngân hàng và gửi tiết kiệm một phần. Nhưng trong tình hình hiện nay, lãi suất tiết kiệm bằng đô la Mỹ giảm, chị sẽ cân nhắc chuyển sang gửi tiết kiệm bằng tiền đồng.


Các ngân hàng thương mại đã lập tức điều chỉnh mức lãi suất huy động bằng đô la Mỹ về mức quy định. Ảnh: TTXVN.

Sau quyết định điều chỉnh giảm lãi suất huy động bằng đô la Mỹ của Ngân hàng Nhà nước, ngay trong ngày 28/9, các ngân hàng thương mại đã lập tức điều chỉnh mức lãi suất huy động bằng đô la Mỹ về mức quy định.

Tại BIDV, biểu lãi suất mới đã được điều chỉnh trên trang web của ngân hàng này với mức huy động bằng USD với khách hàng cá nhân ở các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 0,25%/năm. Tương tự MB cũng niêm yết mức lãi suất tương ứng là 0,25%/năm.

Trên thị trường kim loại quý và ngoại tệ, giá vàng và USD hầu như không bị tác động bởi quyết định này của Ngân hàng Nhà nước. Tại thời điểm 15 giờ chiều 28/9, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 33,81 – 34,03 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá này giảm nhẹ so với cuối tuần trước khoảng 80.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán.

Trong khi đó, giá đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại vẫn được niêm yết ổn định. Giữ nguyên so với cuối tuần trước, hiện Vietcombank niêm yết giá đô la Mỹ ở mức 22.445 – 22.505 VND/USD (mua vào – bán ra)./.

Đỗ Huyền – Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục