Điều tra thương mại với hàng hoá Trung Quốc vẫn ở mức cao

16:25' - 07/07/2017
BNEWS Các vụ điều tra thương mại đối với hàng hoá Trung Quốc tuy đã hạ nhiệt nhưng vẫn cao hơn so với mức bình quân trong 5 năm qua.

Các vụ điều tra thương mại đối với hàng hoá Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt trong nửa đầu năm 2017 khi các số liệu thống kê cho thấy số vụ điều tra nhằm vào hàng hoá Trung Quốc đã giảm đáng kể trong 6 tháng vừa qua, nhưng vẫn cao hơn so với mức bình quân trong 5 năm qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, phát biểu tại một buổi họp báo mới đây, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết tính tới cuối tháng 6 năm nay, 15 quốc gia và khu vực trên thế giới đã triển khai 37 cuộc điều tra liên quan đến hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng giá trị 5,3 tỷ USD, giảm mạnh so với 65 vụ và 8,5 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Cao Phong, trong số 37 cuộc điều tra nói trên có 32 vụ liên quan đến chống trợ giá hoặc chống bán phá giá, 5 vụ điều tra còn lại liên quan đến các biện pháp tự vệ thương mại.

Đáng chú ý, Ấn Độ và Mỹ là 2 nước tiến hành nhiều cuộc điều tra nhất đối với hàng hoá Trung Quốc với lần lượt 12 và 11 vụ việc. Công nghiệp nhẹ chiếm phần lớn về số lượng vụ việc điều tra, trong khi đó hai lĩnh vực cơ khí và điện lại có giá trị hàng hoá bị điều tra lớn nhất.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng với vai trò là nền kinh tế và quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã và đang trở thành đích ngắm chính của các cuộc điều tra phòng vệ thương mại bởi chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm chạp.

Tuy nhiên, ông Cao Phong nhấn mạnh các biện pháp phòng vệ thương mại cần phải được hạn chế ở mức hợp lý và phải tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời kêu gọi các bên liên quan tăng cường đối thoại và hợp tác để giải quyết bất đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục