1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Đoàn tàu thứ 2 đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông về tới Hà Nội

Facebook Share

BNEWS.VN Nhà thầu đã vận chuyển đoàn tàu thứ 2 của dự án Cát Linh - Hà Đông về khu Depot - Hà Đông và đang lên kế hoạch cẩu lên ga.

Đoàn tàu thứ 2 đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông về tới Hà Nội

Xe tải đầu kéo với hàng chục bánh, dài vài chục mét chở 4 toa tàu từ cảng Hải Phòng về Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa xác nhận đoàn tàu thứ 2 trong tổng số 13 đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được phía Trung Quốc bàn giao và vận chuyển về đến Hà Nội.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, đoàn tàu gồm 4 toa xe (1 đầu máy và các toa xe khách), được vận chuyển theo đường biển về tới cảng Hải Phòng ngày 29/9. Sau đó, đoàn tàu được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng về tới Hà Nội vào đêm 1/10 vừa qua.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho hay, nhà thầu đã vận chuyển đoàn tàu về khu Depot - Hà Đông và đang lên kế hoạch cẩu lên ga, tuy nhiên thời gian tiến hành chưa được xác định. Trọng lượng mỗi đầu máy là 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m. Toa chở khách nặng 32 tấn.

Trước đó vào tháng 2, đoàn tàu thuộc dự án Cát Linh - Hà Đông đã được phía Trung Quốc bàn giao và hiện đang đặt tại điểm ga La Khê. Theo kế hoạch, việc tiếp nhận 12 đoàn tàu còn lại sẽ phải diễn ra từ tháng 6 - 7/2017, nhưng đến nay, dự án mới được tiếp nhận được đoàn tàu thứ 2.

Từ nay đến cuối năm, 11 đoàn tàu còn lại phía Trung Quốc sẽ tiếp tục bàn giao cho Việt Nam. Tuy nhiên, việc bàn giao nhanh hay chậm phụ thuộc vào tiến độ phía Trung Quốc giải ngân vốn đầu tư cho dự án này.

Mới đây, tại cuộc họp báo Quý 3 của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ đã chính thức xác định dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đạt được kế hoạch chạy tàu thử nghiệm trong tháng 10 này. Nguyên nhân do dự án thiếu vốn, nguồn tiền giải ngân chậm khiến tiến độ bị chậm.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD.
Theo kế hoạch trước đó, dự án sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 10/2017, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018, tuyến đường sắt sẽ đưa vào khai thác thương mại./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Là 1 trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể được coi là viên ngọc xanh giữa đại ngàn Việt Bắc. Đến với hồ Ba Bể, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian rộng lớn của hồ nước, núi đá vôi và những hang động kỳ bí. Đến đây du khách còn được chiêm ngưỡng, thưởng thức những giá trị mang đậm bản sắc dân tộc của cư dân sinh sống quanh hồ Ba Bể.