Doanh nghiệp Anh lo ngại không đạt được thỏa thuận với EU

18:14' - 23/10/2017
BNEWS Chính phủ Anh cần hành động để có được thỏa thuận chuyển tiếp khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, hoặc phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm và nguồn vốn đầu tư sụt giảm.
Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit David Davis. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là một phần nội dung trong bức thư dự thảo được 5 tổ chức quản lý doanh nghiệp hàng đầu của Anh chuẩn bị gửi tới Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit David Davis.

Trong bức thư, đại diện 5 tổ chức gồm Liên đoàn công nghiệp Anh (CBI), Phòng Thương mại Anh, Viện Giám đốc (IoD), Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và Liên hiệp các nhà sản xuất (EEF) nhấn mạnh cần nhanh chóng có được một thỏa thuận về quy chế chuyển tiếp bởi các doanh nghiệp đang phải cân nhắc đưa ra những quyết định đầu tư vào đầu năm 2018, điều sẽ trực tiếp tác động lớn đến thị trường việc làm và hoạt động đầu tư tại Anh.

Cụ thể, 5 tổ chức trên lưu ý thỏa thuận cần chú trọng vào mối quan hệ kinh tế giữa Anh và EU trong giai đoạn quá độ, theo đó mối quan hệ này phải tương đương nhất có thể so với hiện nay.

Theo giới phân tích, bức thư trên cho thấy các doanh nghiệp Anh đang ngày càng lo ngại về nguy cơ Anh có thể rời EU mà không có được một thỏa thuận nào.

Cho đến nay, 5 vòng đàm phán Brexit đã trôi qua mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể và nhiều bất đồng giữa Anh với EU vẫn tồn tại.

Tuy nhiên, bất chấp bế tắc hiện nay, các nhà lãnh đạo EU ngày 20/10 đã "bật đèn xanh" tiến hành công tác chuẩn bị nội bộ cho các cuộc đàm phán thương mại sau khi Anh rời EU.

Trong khi đó, cùng ngày 23/10, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (Bô-rít Giôn-xơn) hối thúc "những người bạn và đối tác" EU thúc đẩy các cuộc đàm phán Brexit tập trung vào mối quan hệ thương mại tương lai.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh, cả Anh và EU cần phải suy nghĩ sáng tạo nhằm tìm ra một giải pháp cho vấn đề tương lai phù hợp với cả hai bên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục