Doanh nghiệp Bulgaria quan tâm các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư tại Việt Nam

17:40' - 17/10/2016
BNEWS Ngày 17/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Bulgaria trong nhiều năm qua, đặc biệt là tiềm năng trao đổi thương mại, đầu tư song phương do tính bổ trợ lẫn nhau về mặt xuất khẩu giữa hai nước, cũng như thế mạnh của các ngành công nghiệp ở mỗi nước.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế nước Cộng hòa Bulgaria ngài Bonjidar Lukarsky đã đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria. Sự kiện này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước cùng tìm hiểu thị trường, tiếp cận và khai thác cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Bulgaria trong khu vực Đông Nam Á. Quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước ngày càng có triển vọng phát triển, đặc biệt là khi nhiều Hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới đã được ký kết, đang và sẽ có hiệu lực trong nay mai.

Ngài Bonjidar Lukarsky cũng bày tỏ mối quan tâm chung của các doanh nghiệp Bulgaria về các điều kiện và ưu đãi thu hút đầu tư tại Việt Nam ; trong đó, đặc biệt là vấn đề về thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh và các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ, cơ cấu danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước đang có xu hướng ngày càng đa dạng về chủng loại và thay đổi một cách tích cực về giá trị gia tăng.

Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria một số mặt hàng chủ yếu như: cà phê, dệt may, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều… và nhập khẩu từ Bulgaria chủ yếu là dược phẩm, hóa chất, thuốc trừ sâu, lúa mỳ, nguyên phụ liệu thuốc lá, máy móc thiết bị…

Tuy nhiên, giá trị buôn bán của các mặt hàng nhìn chung còn ở mức độ thấp và chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết 8 tháng năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Bulgaria đạt 96,7 triệu USD, tăng trên 88% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria đạt giá trị 31 triệu USD, tăng 19% so với năm 2015. Cùng với đó, Việt Nam cũng nhập khẩu từ Bulgaria giá trị khoảng 65,6 triệu USD, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa, quan hệ hợp tác thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Bulgaria vào Việt Nam trong tương lai, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hành lang pháp lý thông thoáng cho các hoạt động hợp tác về kinh tế giữa hai nước.

Đồng thời, nghiên cứu các chính sách ưu đãi đầu tư; trong đó, có chính sách thuế, để doanh nghiệp hai nước dễ dàng tiếp cận, triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục