Doanh nghiệp chây ỳ gần 1,7 tỷ đồng tiền bán lúa chưa trả nông dân

12:11' - 18/03/2016
BNEWS Gần 1,7 tỷ đồng tiền bán lúa Hè Thu năm 2015 của 10 hộ nông dân ở ấp Khánh Tân, xã Tân Khánh Hòa, Giang Thành, Kiên Giang bị Công ty TNHH MTV Năm Nhã chiếm đoạt đến nay không lấy lại được.
Doanh nghiệp chây ỳ gần 1,7 tỷ đồng tiền bán lúa chưa trả nông dân. Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Vụ lúa Hè Thu năm 2015, bà Nguyễn Thị Lời, Giám đốc Công ty TNHH MTV Năm Nhã có trụ sở tại phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đến ấp Khánh Tân, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang hợp đồng với nông dân sản xuất lúa hạt tròn DS1 (còn có tên gọi lúa Nhật).

Theo đó, công ty ứng trước cho nông dân 500.000 đồng/công (1.000 m²) để làm đất, mua lúa giống gieo sạ và bao tiêu sản phẩm lúa hàng hóa khi thu hoạch với giá 5.700 đồng/kg, thanh toán tiền mặt 100%.

Bàn bạc thống nhất các điều khoản giữa đôi bên, Công ty TNHH MTV Năm Nhã ký hợp đồng với hàng chục hộ nông dân sản xuất 1.200 công lúa hạt tròn DS1.

Ông Võ Văn Nhơn, ấp Khánh Tân, xã Tân Khánh Hòa (Giang Thành) cho biết: “Ngày 23/3/2015, đích thân bà Nguyễn Thị Lời, Giám đốc Công ty TNHH MTV Năm Nhã đến từng hộ nông dân ký hợp đồng trồng và bao tiêu sản phẩm lúa Nhật. Gia đình tôi ký với bà Lời gieo trồng 75 công lúa và được ứng trước 37,5 triệu đồng để làm đất, mua lúa giống do công ty cung ứng.

Đến kỳ thu hoạch, sau khi cân lúa xong tính tiền thì bà Lời đề nghị cho thiếu trong vòng một tuần sẽ trả đủ. Hiện tại, bà Lời thiếu gia đình tôi hơn 242 triệu đồng đã 6 tháng rồi vẫn không trả và cũng không liên lạc được với bà ấy” .

Tương tự, Công ty TNHH MTV Năm Nhã còn nợ nhiều nông dân khác ở ấp Khánh Tân, xã Tân Khánh Hòa từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng vẫn chưa biết đến bao giờ mới đòi lại được.

Chúng tôi hỏi nông dân ở đây, cơ sở nào mà cho bà giám đốc Lời thiếu số tiền lớn một cách dễ dàng như vậy thì được ông Nguyễn Văn Mẫm giải thích: “Đầu tiên, Công ty TNHH MTV Năm Nhã hợp đồng với tôi trồng và bao tiêu sản phẩm 150 công lúa Nhật.

Đợt đầu thu hoạch 120 công, bà Lời trả tiền mặt sòng phẳng, nhằm tạo uy tín của công ty và niềm tin đối với bà con. Từ đó, nông dân tin tưởng và ký kết hợp đồng trồng lúa với công ty”.

Tiếp đến, anh Lê Trung Hiếu cho biết thêm: “Khó khăn vất vả lắm nông dân mới làm ra được hột lúa nhưng lại bị lừa. Bà Lời hiện còn thiếu tôi 84,6 triệu đồng. Nông dân chúng tôi cho bà ấy thiếu vì thấy công ty của bà làm ăn đàng hoàng, uy tín, trả tiền mặt sòng phẳng theo đúng hợp đồng với nhiều nông dân trước đó.

Hơn nữa, trong số hợp đồng 1.200 công trồng lúa vụ Hè Thu năm 2015 thì khi thu hoạch, bà Lời trả tiền mặt đầy đủ 600 - 700 công nên nông dân tin tưởng mới cho bà ấy thiếu tiền và đâu nghĩ bị lừa như vậy” .

Trong một diễn biến khác, sau khi ký hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm 1.200 công lúa vụ Hè Thu năm 2015, bà Lời cho xe xuống ấp Khánh Tân, xã Tân Khánh Hòa rước hơn 20 nông dân đã ký hợp đồng đến tham quan công ty của bà và tổ chức chiêu đãi linh đình càng làm cho những nông dân này thêm tin tưởng.

“Tại tiệc chiêu đãi này, chồng bà Lời dõng dạc nói rằng, vợ tôi ký hợp đồng xuất khẩu gạo qua Nhật thời hạn 10 năm nên bà con yên tâm trồng lúa cung cấp cho công ty. Mình cùng nhau làm giàu”. - nông dân Võ Văn Nhơn cho hay.

Bị quỵt tiền, nông dân ấp Khánh Tân, xã Tân Khánh Hòa làm đơn tố cáo bà Lời, khẩn thiết kêu cứu cơ quan pháp luật thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang can thiệp, xử lý vụ việc. Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên mời cả 2 bên đến hòa giải 2 lần, nhưng cả 2 lần bà Lời đều vắng mặt và vụ việc đến nay chẳng động tĩnh gì.

Đã 6 tháng qua, những nông dân này tốn nhiều tiền bạc, thời gian, công sức đến Công ty TNHH MTV Năm Nhã để đòi nợ nhưng vẫn trắng tay ra về. Đời sống của họ hết sức khó khăn, nợ tiền cày đất, mua lúa giống, vật tư nông nghiệp không trả được; tiền vay ngân hàng để đầu tư sản xuất không trả nổi nợ gốc và lãi, nợ cứ tiếp tục chồng lên nợ.

Trao đổi cùng chúng tôi, bà Nguyễn Thị Liến, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giang Thành (Kiên Giang) cho biết: Qua tiếp nhận phản ánh vụ việc của nông dân ấp Khánh Tân, xã Tân Khánh Hòa, trong số 30 hộ dân hợp đồng trồng lúa DS1 với Công ty TNHH MTV Năm Nhã thì công ty này còn nợ 15 hộ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

“Trước vụ việc nông dân bị chiếm đoạt tiền bán lúa và khó thu hồi lại, UBND huyện Giang Thành chỉ đạo cho các đơn vị chức năng phối hợp với địa phương xem lại quy trình hợp đồng sản xuất lúa, bao tiêu sản phẩm giữa bà con nông dân với Công ty TNHH MTV Năm Nhã đúng sai thế nào để có hướng giải quyết, đồng thời báo cáo về tỉnh chỉ đạo xử lý.” - Ông Huỳnh Thiện Khoa, Chánh văn phòng UBND huyện Giang Thành cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục