Doanh nghiệp có trách nhiệm gì trong kiểm soát ô nhiễm môi trường?
Ngày 28/4 tại Hà Nội, Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ (Risme) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng tổ chức hội thảo "Kiểm soát ô nhiễm và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam - Vai trò của công nghệ xử lý nước thải".
Sự kiện được tổ chức nhằm trao đổi về những thách thức và cơ hội của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong việc thực thi pháp luật bảo vệ môi trường; thảo luận các giải pháp về chính sách và công nghệ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam nhằm nâng cao năng lực kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
Khai mạc hội thảo, ông Phạm Thế Hưng, Viện Nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu lớn về việc tiếp cận thông tin quản lý môi trường; cũng như cách tiếp cận và phương pháp hay hình thức để tham gia các chương trình đào tạo quản lý môi trường theo pháp luật.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, ngoài việc tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao kiến thức thì các tổ chức xã hội, các viện nghiên cứu cần có những phương thức hỗ trợ khác, làm sao đảm bảo đủ sức lôi cuốn sự quan tâm và tham gia của doanh nghiệp.
Trên thực tế, rào cản đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tuân thủ pháp luật môi trường là do chưa có nhận thức đầy đủ về tuân thủ pháp luật môi trường; lại thêm nguồn vốn hạn chế, trình độ nhân lực còn thiếu chuyên môn, công nghệ thì lạc hậu...
Thêm nữa, lại thiếu các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước và các quy định pháp luật trong lĩnh vực này cũng thay đổi thường xuyên, liên tục cản trở việc thực thi và tuân thủ pháp luật môi trường của doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó, cộng đồng doanhh nghiệp vừa và nhỏ luôn phải đối mặt với những rủi ro như bị phạt vì vi phạm quy định pháp luật môi trường; bị giảm lợi nhuận hoặc bị đình chỉ hoạt động và phá sản.
Bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc, Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR) nhận định, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng và cần thiết, kể cả là đối với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ hay siêu nhỏ.
Tuy nhiên, hiểu biết pháp luật về bảo vệ môi trường của đa số doanh nghiệp hiện nay còn rất hạn chế với nhiều nguyên nhân khác nhau. Đa phần là do thiếu thông tin, thiếu kiến thức và không được tập huấn, đào tạo về vấn đề này.
Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp thiếu quan tâm và ngần ngại tiếp cận hoặc thờ ơ với những khóa học về các giải pháp và công nghệ để kiểm soát ô nhiễm, cho dù những khóa học đó được tổ chức miễn phí và được mời mọc, ưu đãi tham gia. So với những chương trình phổ biến kiến thức về thuế, về thủ tục hải quan... thì doanh nghiệp quan tâm hơn rất nhiều.
Điều đó phản ảnh thực trạng gây ô nhiễm môi trường vì sao mãi không thể khắc phục và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp quy mô nhỏ mãi không thể được cải thiện.
Qua các công trình khảo sát của CECR, bà Đinh Thu Hằng, đại diện dự án cho biết, các doanh nghiệp lớn hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Vinamilk, Dow, Pepsico... có ý thức tuân thủ tốt và thực hiện nhiều biện pháp như tiết kiệm năng lượng, tái chế chất thải và xử lý nước thải.
Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ vẫn mong muốn tuân thủ pháp luật môi trường nhưng gặp phải nhiều rào cản hạn chế quá trình thực thi như về tài chính, về nhân lực và về chính sách...
Do đó, các chương trình đào tạo doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội và quản lý môi trường theo pháp luật cần làm rõ được những lợi ích mà doanh nghiệp thu được nếu tuân thủ tốt pháp luật môi trường cũng như trách nhiệm xã hội của mình, bà Hằng nhấn mạnh.
Ví dụ như: lợi ích về tổ chức thì sẽ giúp nâng cao chất lượng các thủ tục nội bộ, thông tin và quản lý; lợi ích về môi trường thì sẽ giúp cải thiện các hoạt động sản xuất, tăng hiệu suất sử dụng năng lượng và vật liệu, tái chế hay giảm ô nhiễm... đồng thời tiết kiệm được chi phí vật liệu, đầu tư, nâng cao được hình ảnh của doanh nghiệp và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn...
Đó có thể là điều đầu tiên và cơ bản, giúp các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn tới việc nắm bắt thông tin và tham gia các khóa học tập huấn về pháp luật môi trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
AVR kêu gọi doanh nghiệp hội viên gỡ khó cho ngành chăn nuôi
11:13' - 28/04/2017
Trước thực trạng giá thịt lợn hơi lao dốc, gây thua lỗ nặng cho người chăn nuôi, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã kêu gọi các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đối thoại với người dân về ô nhiễm môi trường
17:10' - 27/04/2017
Bãi rác Hòn Rọ ở thôn Ninh Ích, xã Ninh An có diện tích khoảng hơn 3 ha. Cuối năm 2016, do mưa lụt nên bãi rác này gặp sự cố, khiến nước rỉ rác tràn ra ngoài môi trường.
-
Chuyển động DN
Toyota chọn Thái Lan làm trung tâm sản xuất ô tô thân thiện môi trường
13:12' - 27/04/2017
Toyota cũng cho biết có kế hoạch cam kết làm việc lâu dài với ngành sản xuất ô tô của Thái Lan.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em
20:35' - 26/04/2017
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu tạo môi trường sống an toàn; giảm tỉ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại...
Tin cùng chuyên mục
-
Hồ sơ doanh nghiệp
OneDegree: Từ thú cưng đến tiền điện tử
10:50' - 16/03/2024
Nhà đồng sáng lập Kwock cho biết bộ phận bảo hiểm tài sản ảo của công ty, OneInfinity, đã có lãi vào quý IV/2023.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
KIDO và cuộc đổ bộ lấn sân mảng mới
10:39' - 09/03/2024
Là doanh nghiệp có tên tuổi lâu năm trong lĩnh vực bánh, kẹo với thị phần cao, nhưng KIDO vẫn tiếp tục lấn sang các mảng kinh doanh mới nhờ những thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) đình đám.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vì sao Costco được yêu thích đến vậy?
10:38' - 02/03/2024
Làm cho các khách hàng, nhân viên thậm chí là nhà đầu tư hài lòng không phải là điều dễ dàng, vậy bí quyết nào đã giúp Costco luôn được yêu thích đến vậy?
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Nvidia: Từ khởi đầu khiêm tốn đến "đế chế" công nghệ nghìn tỷ USD
10:34' - 24/02/2024
Nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới Nvidia đã “soán ngôi” tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) trở thành công ty có giá trị lớn thứ 3 ở Mỹ, đạt mức 2.000 tỷ USD.