Doanh nghiệp đã quan tâm hơn tới việc lập báo cáo phát triển bền vững

11:16' - 06/03/2018
BNEWS Theo thống kê, số lượng các doanh nghiệp thực hiện báo cáo phát triển bền vững tăng gấp 2 lần trong 5 năm qua với tỷ lệ 90% trong tổng số 500 công ty lớn nhất đã lập báo cáo phát triển bền vững.
Giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), mặc dù cộng đồng doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về những cơ hội hợp tác cũng như các rủi ro có thể gặp phải, song thực tế đóng góp của khối doanh nghiệp vào tiến trình phát triển bền vững còn hạn chế, đặc biệt là khối doanh nghiệp trong khu vực tài chính.

Bên cạnh một số doanh nghiệp tiến hành tích hợp các mục các mục tiêu phát triển bền vững vào báo cáo phát triển bền vững thì phần lớn các doanh nghiệp vẫn lúng túng khi tiếp cận các mục tiêu này.

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải có các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện vấn đề này. Đó là tập trung tuyên truyền, quảng bá thông tin tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp để họ hiểu rõ lợi thế, ưu điểm và lợi ích trong việc phát triển bền vững; xây dựng một số cơ chế mang tính khuyến khích, động viên nhằm giúp các doanh nghiệp tích cực thực hiện báo cáo phát triển bền vững. Đặc biệt, tạo điều kiện về thủ tục pháp lý để giúp họ dễ dàng thực hiện báo cáo mà không gặp phiền hà, gia tăng chi phí...

Hưởng ứng Chương trình Nghị sự toàn cầu 2030 vì sự phát triển bền vững, 193 quốc gia thành viên đã thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đó là xóa đói, giảm nghèo, cuộc sống khoẻ mạnh, chất lượng giáo dục, bình đẳng giới, nước sạch và vệ sinh, năng lượng sạch và bền vững, việc làm và tăng trưởng kinh tế, công nghiệp đổi mới và cơ sở hạ tầng; giảm bất bình đẳng; đô thị và cộng đồng bền vững; tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm; hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; tài nguyên nước; tài nguyên đất...

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chương trình này đã thực hiện đối thoại tại New York, với sự tham dự của 1.500 Tổng giám đốc các doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về vai trò của doanh nghiệp trong sự phát triển bền vững của thế giới thông qua hoạt động kinh doanh, tạo động lực phát triển kinh tế; đồng thời, tạo việc làm, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường.

Để thực hiện các mục tiêu trên, thế giới trông đợi vào sự hành động của doanh nghiệp trên toàn cầu. "Điều này cho thấy các doanh nghiệp toàn cầu nói chung, khu vực châu Á và Việt Nam nói riêng đã coi mục tiêu phát triển bền vững là một trong những hoạt động thiết thực của doanh nghiệp chứ không chỉ đơn thuần là từ thiện và chi phí. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nào về việc hiện thức hoá 17 mục tiêu phát triển bền vững giữa các đối tác nhằm phát triển quan hệ đối tác và kinh doanh, song đã có hàng nghìn ý tưởng kinh doanh sáng tạo được triển khai trong thực tiễn nhằm thúc đẩy và mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", ông Vinh cho biết.

Theo thống kê, số lượng các doanh nghiệp thực hiện báo cáo phát triển bền vững tăng gấp 2 lần trong 5 năm qua với tỷ lệ 90% trong tổng số 500 công ty lớn nhất đã lập báo cáo phát triển bền vững. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn là lực lượng chiếm đa số trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thì chưa biết hoặc chưa nắm vững về báo cáo phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục