Doanh nghiệp Đức sẽ giảm đầu tư tại Anh sau tuyên bố của bà May về Brexit

11:21' - 18/01/2017
BNEWS Các doanh nghiệp Đức sẽ rút bớt đầu tư tại Anh sau khi Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận chính thức về việc Anh sẽ rời khỏi thị trường chung EU.
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Thủ tướng Anh Theresa May (trái) chủ trì cuộc họp báo tại Berlin ngày 20/6/2016. Ảnh:Reuters

Ông Volker Treier, người đứng đầu bộ phận thương mại của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) cho biết một kịch bản "Brexit cứng" sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của cả Anh lẫn Đức đều bị giảm sút, và tầm quan trọng của Anh đối với Đức trong lĩnh vực xuất khẩu cũng giảm đi.

Hiện tại, Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Đức, chỉ sau Mỹ và Pháp.
Ngày 17/1, Thủ tướng Anh May đã lần đầu tiên khẳng định Anh sẽ rời khỏi thị trường chung EU để hạn chế dòng người di cư vào nước này từ châu Âu, đồng thời công bố lộ trình 12 điểm cho việc Anh tách khỏi EU với 27 quốc gia thành viên.

Bà bày tỏ mong muốn sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU, trong đó cho phép Anh tự do tiếp cận các thị trường châu Âu và loại bỏ tối đa các rào cản thương mại. Thủ tướng Anh khẳng định "thà không ký một thỏa thuận nào còn tốt hơn ký một thỏa thuận tồi".

Theo bà, điều này không đồng nghĩa Anh muốn tìm kiếm một cơ chế thành viên hợp tác hay thành viên một phần của EU, và thay vào đó Anh có thể trở thành một đối tác mới và bình đẳng với khối liên minh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục