Doanh nghiệp giày dép mở rộng sản xuất để đón đầu các FTA

10:43' - 21/08/2015
BNEWS Để đón đầu các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác, các doanh nghiệp sản xuất giày dép lớn ở tỉnh Đồng Nai đã đầu tư mở rộng sản xuất.

Hiện nay, giày dép là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của tỉnh Đồng Nai. Theo Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam, Đồng Nai đang nằm trong nhóm 5 tỉnh thành sản xuất và xuất khẩu giày dép lớn nhất cả nước.

Gần 2 năm trở lại đây, sản xuất, xuất khẩu giày dép trên cả nước và Đồng Nai tăng trưởng mạnh, nhiều đơn hàng lớn từ nước ngoài có xu hướng chuyển dịch về tỉnh để hưởng các ưu đãi về thuế từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để đón đầu các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác, hiện các doanh nghiệp sản xuất giày dép lớn trong tỉnh đã đầu tư mở rộng sản xuất, điển hình của hai doanh nghiệp Pouchen và Pousung, với vốn đầu tư ban đầu chỉ hơn 93 triệu USD, nhưng hiện đã nâng lên khoảng 285 triệu USD.

Tập đoàn này chủ yếu sản xuất giày thể thao và gia công cho những thương hiệu lớn, như: Nike, Adidas, Reebok... Trong đó, Tập đoàn Pouchen hiện sản xuất giày dép lớn nhất tại Việt Nam và đang xây dựng, lắp đặt thêm dây chuyền, tuyển thêm 5.000 lao động để mở rộng sản xuất tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam ở Khu công nghiệp Bàu Xéo.

Sản xuất giày xuất khẩu tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kinh tế Đông Ấn. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Công ty cổ phần Taekwang Vina đầu tư vào Đồng Nai từ năm 1994, với 100% vốn từ nhà đầu tư Hàn Quốc. Đây là một trong những đối tác lớn của thương hiệu giày Nike tại Việt Nam.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Taekwang Vina ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) cho biết, công ty có khoảng 28.000 lao động, sản xuất khoảng 90.000 đôi giày/ngày. Từ đầu năm 2015 đến nay, công ty xuất khẩu khoảng 12 triệu đôi giày, doanh thu khoảng 300 triệu USD, tăng 80 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Hiện công ty cũng đang lắp đặt thêm dây chuyền, tuyển dụng thêm 3.000 lao động để cuối năm 2015 nâng công suất lên 100.000 đôi giày/ngày.

Hiện nay, hai doanh nghiệp lớn sản xuất ngành giày của Hàn Quốc tại Đồng Nai cũng đang ráo riết đầu tư mở rộng sản xuất. Tổng giám đốc Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho biết, năm 1995 khi đi vào hoạt động, công ty sản xuất gần 1.700 đôi giày/ngày, nay đã tăng gấp 54 lần. Dự tính đến tháng 6/2016 công ty sẽ nâng công suất lên 650.000 đôi giày/tuần và năm 2018 là 1 triệu đôi giày/tuần.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, xuất khẩu giày dép của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 7 tháng của năm 2015 đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 4 doanh nghiệp lớn chi phối ngành này là: Công ty cổ phần Taekwang Vina, Công ty TNHH Changshin Việt Nam và Công ty TNHH Pouchen Việt Nam và Công ty TNHH Pousung Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu chiếm trên 80% tổng giá trị xuất khẩu của ngành giày trong tỉnh, hầu hết để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới.

Ông Lê Văn Dành, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết, năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh theo kế hoạch dự kiến đạt từ 14,3-14,6 tỷ USD, tăng 10-12% so với năm 2014. Trong đó, nhóm hàng tiếp tục dẫn đầu trong xuất khẩu là giày dép với kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,5 tỷ USD./.

Lê Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục