Doanh nghiệp Mexico gặp khó với quy định mới của Mỹ về an toàn thực phẩm

06:31' - 26/08/2016
BNEWS Hơn 8.000 doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm của Mexico phải đối mặt với thách thức về chứng nhận an toàn thực phẩm theo một quy định mới của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA).
Doanh nghiệp Mexico gặp khó với quy định mới của Mỹ về an toàn thực phẩm.Ảnh: TTXVN
Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA) sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 18/9 tới. Theo đó, những sản phẩm lương thực tự nhiên hoặc chế biến phải được chứng nhận tuân thủ mọi quy định về an toàn thực phẩm tại nơi sản xuất trước khi xuất khẩu sang Mỹ. Do vậy, mỗi doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ cần phải có một kỹ thuật viên được đào tạo về giám định và kiểm tra an toàn thực phẩm.
Từ ngày 18/9 đến hết năm 2016, FSMA sẽ áp dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ với kim ngạch trên 3 triệu USD/năm. Năm 2017, luật trên áp tiếp vào các nhà xuất khẩu với kim ngạch từ 1-3 triệu USD và năm 2018 với các doanh nghiệp xuất khẩu với kim ngạch dưới 1 triệu USD.
Hiện nay 50% trên tổng số 8.000 doanh nghiệp tại Mexico có kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt trên 3 triệu USD/năm, nhưng chỉ 10% có kỹ thuật viên về giám định và kiểm tra an toàn thực phẩm.
Mỹ hiện là đối tác thương mại số 1 của Mexico. Hơn 80% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là vào Mỹ, với các mặt hàng chính gồm dầu thô, ô tô và linh kiện, thiết bị điện máy, điện tử, viễn thông, trái cây và rau quả.
Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Mỹ lên đến 145 tỷ USD, trong khi đó giá trị hàng hóa nhập khẩu đạt 113,613 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt 558 tỷ USD với thặng dư 58 tỷ USD nghiêng về phía Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục