Doanh nghiệp Mỹ quan ngại về chính sách thuế

12:53' - 19/04/2018
BNEWS Các chính sách thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu là nội dung bao trùm báo cáo "Beige Book" mới nhất công bố ngày 18/4 của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED).
Trụ sở FED tại Washington DC. AFP/TTXVN

Theo ghi nhận của FED, nền kinh tế Mỹ vẫn đang "duy trì đà tăng trưởng tốt", các doanh nghiệp "giữ tâm lý lạc quan" về triển vọng trong ngắn hạn, có thể nhận thấy rõ thông qua các khoản vay để đầu tư và chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh, cũng như các thị trường lao động siết chặt.

Tuy nhiên, trong báo cáo dài 32 trang này, FED lưu ý tới những quan ngại của doanh nghiệp và giới chủ nông trại Mỹ về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại liên quan tới những điều chỉnh trong chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể đẩy giá cả leo thang.

Từ "thuế" (tariff) hay "các khoản thuế" (tariffs) đã xuất hiện tới 36 lần trong văn bản này, một con số ấn tượng khi những từ này trước đó chỉ được đề cập 20 lần trong tất cả các báo cáo tài chính của FED trong suốt 20 năm qua.

Thậm chí, từ này không có trong "Beige Book" công bố hồi tháng trước, cho thấy "sức nóng" của các kế hoạch áp thuế mà Nhà Trắng dự định triển khai.

Theo FED, giá thép và nhôm tại Mỹ đã tăng và thậm chí ở một số khu vực tăng lên gấp đôi. Nhiều công ty đã bắt đầu "trữ" thép để phòng ngừa nguy cơ giá nguyên liệu này tiếp tục tăng trong thời gian tới. Chi nhánh FED tại khu vực Dallas cho rằng các vấn đề thương mại tiếp tục khiến các chủ nông trại lo lắng.

Trong khi đó, các ngành sản xuất và bán lẻ cũng phàn nàn về tình trạng thiếu nhân công có tay nghề - một yếu tố cản trở tăng trưởng kinh tế nói chung- mặc dù lương và thưởng đã được tăng cơ bản. Nhiều hãng đã lựa chọn ứng dụng công nghệ tự động để thay thế cho con người.

Đây không phải lần đầu tiên FED thận trọng đánh giá về tác động của việc điều chỉnh các chính sách thương mại đối với nền kinh tế.

Theo Chủ tịch FED tại khu vực New York William Dudley, triển vọng kinh tế không rõ ràng, những thay đổi trong chính sách tài khóa và thương mại khiến FED khó cân bằng các mục tiêu lạm phát thấp và thị trường việc làm ổn định.

"Beige Book" bao gồm các ý kiến đánh giá, dự báo của giới chức FED tại 12 khu vực trên cả nước Mỹ và giới chuyên gia, doanh nhân về thực trạng và triển vọng kinh tế trong ngắn hạn, là công cụ tham vấn cho ngân hàng trung ương Mỹ trong các kỳ họp chính sách. Cuộc họp sắp tới gần nhất là vào ngày 1-2/5 tới. /.

>>> Chính sách thuế của Mỹ có thể dẫn tới một cuộc chiến thương mại?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục