Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ tại An Giang

16:56' - 23/05/2017
BNEWS Ngày 23/5, UBND tỉnh An Giang đã có buổi làm việc với Công ty Hagihara và Raycean của Nhật Bản về việc mở rộng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang.
Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Ông Toshitsugu Hagihara, Tổng Giám đốc Công ty Hagihara (tỉnh Nara, Nhật Bản) cho biết, Công ty Hagihara là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản về nông nghiệp hữu cơ, đặc biệt là trồng dưa lưới trong nhà kính và du lịch nông nghiệp.
Công ty Hagihara mong muốn được đầu tư phát triển nông nghiệp hữu cơ tại An Giang, trước mắt là trồng dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ và quy trình tiên tiến của Nhật Bản. Hagihara sẽ chuyển giao về kỹ thuật trồng, giống cho phía An Giang.
Theo ông Toshitsugu Hagihara , An Giang có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp hữu cơ nhưng hiện tại nguồn nhân lực (nông dân làm nông nghiệp hữu cơ) của tỉnh An Giang chưa đáp ứng được nhu cầu.
Trước mắt Hagihara sẽ tiến hành phân tích mẫu đất ở các khu vực có thế mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ của tỉnh An Giang để đưa ra được quy trình canh tác hợp lý. Sau đó phía Hagihara sẽ cử các chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp hữu cơ và trồng dưa lưới trong nhà kính qua An Giang trực tếp chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân của tỉnh An Giang.
Nếu việc triển khai có hiệu quả , công ty sẽ đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến hoa quả, nông sản sau thu hoạch gắn với xây dựng thương hiệu dưa lưới của An Giang-Việt Nam; giúp dưa lưới của tỉnh An Giang xâm nhập vào thị trường Nhật Bản và thị trường thế giới thông qua hệ thống các siêu thị của Nhật Bản; đây là tiền đề để các nông sản khác của An Giang có thể đi vào thị trường Nhật Bản trong tương lai.
Ông Koichiro Abe, Giám đốc công ty Raycean (Nhật Bản) khẳng định, với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm cũng như thế mạnh về kỹ thuật và nguồn nhân lực chất lượng cao, Raycean và công ty Hagihara hoàn toàn tự tin sẽ trở thành đối tác quan trọng và lâu dài của An Giang trong kế hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ và du lịch nông nghiêp , để nâng sức cạnh tranh cho nông sản của An Giang khi tiến vào thị trường Nhật Bản và thị trường thế giới.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang hoan nghênh sự quan tâm và hợp tác của công ty Hagihara và công ty Raycean đối với lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và du lịch nông nghiêp của tỉnh An Giang. Đ ồng thời nhấn mạnh, chính quyền tỉnh An Giang sẽ phối hợp hỗ trợ tối đa trong vấn đề pháp l ý cũng nh ư quảng bá và chuyển giao công nghệ, giúp công ty p hát triển thuận lợi, hiệu quả.
Ông Vương Bình Thạnh cho biết, tuy cơ sở hạ tầng cũng như nhiều mặt khác của tỉnh An Giang chưa đạt mức phát triển như Nhật Bản và một số địa phương khác , nhưng vẫn là thị trường tiềm năng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long với giá thành về nhân công, chi phí sản xuất ở mức thấp.
Đặc biệt, An Giang và tỉnh Nara (Nhật Bản) có nhiều nét tương đồng về kinh tế và văn hóa; Nara là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp và du lịch của Nhật Bản, An Giang cũng vậy; Hai tỉnh An Giang và Nara có sự bổ trợ cho nhau về vấn đề thời tiết, khí hậu,.. đây là cơ hội để hai bên hợp tác, liên kết một cách chặt chẽ trong canh tác nông nghiệp hữu cơ và sản xuất dưa lưới.
Dự án hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ giữa tỉnh An Giang và Công ty Hagihara (Nhật Bản) sẽ được triển khai trong năm 2017, tỉnh An Giang và Công ty Hagihara sẽ ra 4 trang trại trồng dưa lưới (trải đều ở 4 địa phương của tỉnh An Giang gồm Tịnh Biên, Châu Đốc, Châu Thành và Thoại Sơn) theo quy trình, công nghệ của Nhật Bản; phía Công ty Hagihara cử chuyên gia qua An Giang đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho phía An Giang, dưới hình thức cầm tay chỉ việc.
Sau đó, phía An Giang sẽ mời gọi một số doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp liên kết với nông dân để mở rộng diện tích và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Phía Công ty Hagihara và Công ty Raycean hỗ trợ An Giang trong việc đưa dưa lưới và nông sản của An Giang xâm nhập hệ thống siêu thị của Nhật Bản tại Việt Nam cũng như ở thị trường Nhật Bản và thế giới mà Công ty Hagihara và Raycean có thế mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục