Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn lạc quan về kinh tế

10:19' - 25/08/2015
BNEWS 88% các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản tin tưởng rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng trong tài khóa 2015; gần 50% các công ty có kế hoạchtăng cường đầu tư trong năm nay.

Theo khảo sát do Kyodo tiến hành từ cuối tháng Bảy đến giữa tháng Tám, 95 trong tổng số 108 công ty cho biết họ tin rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng trong tài khóa 2015 (kết thúc vào tháng 3/2016).

Trong khi chỉ có bảy doanh nghiệp cho rằng GDP Nhật Bản sẽ đạt nhịp độ tăng tương đương năm ngoái và chỉ một công ty nhận định kinh tế nước này sẽ giảm tốc vừa phải.

Kết quả trên cho thấy các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, trong đó có người khổng lồ hàng điện tử Sony và nhà sản xuất ô tô Toyota, nhìn chung lạc quan đối với triển vọng kinh tế của đất nước “hoa anh đào”, bất chấp chi tiêu tiêu dùng còn yếu và bất ổn gia tăng liên quan đến tình hình Trung Quốc.

Một nhà máy của Toyota ở phía Đông Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN
83% các doanh nghiệp được hỏi đánh giá kinh tế Nhật Bản hiện đang tăng trưởng vừa phải, trong khi 16% nhận định tình trạng hiện nay là “đứng yên”.

Mặt khác, các doanh nghiệp chỉ ra chi tiêu đầu tư tăng lên, tiêu dùng khởi sắc và chứng khoán lên giá là những nguyên nhân khiến họ nghĩ rằng kinh tế tăng trưởng.

Cũng theo khảo sát trên, 53 công ty Nhật Bản dự định tăng cường đầu tư trong tài khóa 2015, trong đó 30 doanh nghiệp tập trung vào thị trường trong nước, 13 phát triển cả nội địa và nước ngoài và 10 công ty tăng đầu tư cho các chi nhánh nước ngoài.

Trong các tháng 4-6/2015, GDP của Nhật Bản đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2014, do tiêu dùng suy giảm và hoạt động xuất khẩu ảm đạm, tạo thêm lý do để chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe sớm hành động để đưa ra nền kinh tế nước này ra khỏi tình trạng giảm phát.

Cùng ngày, Kyodo dẫn nguồn tin cho hay Bộ Tài chính Nhật Bản dự kiến chính phủ sẽ phải dành ra 26.050 tỷ yen (213,5 tỷ USD) bao gồm tiền lãi và tiền trả nợ (cả gốc và lãi) trái phiếu chính phủ Nhật Bản, trong dự thảo phân bổ ngân sách của tài khóa 2016.

Con số trên tăng 11,1% so với ngân sách tài khóa 2015, phản ánh tính trạng núi nợ của nước này đang phình to.

Mặt khác, tổng nhu cầu ngân sách của Chính phủ Nhật Bản trong tài khoá 2016 dự kiến ​​sẽ tăng kỷ lục lên khoảng 102.000 tỷ yen, theo nhật báo Asahi, do chi tiêu phúc lợi xã hội và nợ quốc gia tăng.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục