Doanh nghiệp Nhật muốn thuê đất ở Nam Định để trồng rau

17:56' - 06/01/2016
BNEWS Ngày 6/1, các quan chức của tỉnh Nam Định và tỉnh Miyazaki (Nhật Bản) đã khảo sát địa điểm dự kiến cho doanh nghiệp tỉnh Miyazaki thuê đất để liên kết trồng rau và khoai sọ.
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều đến lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Ngày 6/1, đoàn công tác của tỉnh Miyazaki và trường Đại học Minami Kyushu (Nhật Bản) do ngài Uchida, Phó Thống đốc tỉnh Miyazaki làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các lãnh đạo tỉnh Nam Định về việc triển khai thực hiện thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai tỉnh. 

Phía Nhật Bản đã đề xuất một số nội dung cụ thể liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Miyazaki đầu tư vào nông nghiệp Nam Định, xây dựng các mô hình kinh tế tại xã Yên Cường (huyện Ý Yên), đồng thời hình thành vùng chuyên canh các loại cây trồng ở một số địa phương của Nam Định. 

Hai bên đã khảo sát địa điểm dự kiến cho doanh nghiệp tỉnh Miyazaki thuê đất để liên kết trồng rau và khoai sọ tại xã Nam Thắng (huyện Nam Trực), xã Xuân Ninh (huyện Xuân Trường), xã Nghĩa Phong và Nông trường Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng) và bàn về việc hợp tác mở phân hiệu 2 của Đại học Minami Kyushu tại Nam Định. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị xác định, việc hợp tác với tỉnh Miyazaki và Đại học Minami Kyushu là cơ hội lớn để góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tiếp cận công nghệ tiên tiến và học hỏi những kinh nghiệm quý của tỉnh bạn trong việc xây dựng và phát triển nông nghiệp Nam Định theo hướng sản xuất hàng hoá, thân thiện với môi trường. 

Ông Uchida, Phó Thống đốc tỉnh Miyazaki cho biết, Nam Định là tỉnh đầu tiên Miyazaki ký kết hợp tác với mong muốn truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật của một trong những địa phương có nền nông nghiệp hàng đầu Nhật Bản để cùng hợp tác và phát triển; thắt chặt mối quan hệ gắn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai tỉnh nói riêng và nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung. 

Từ tháng 11/2015, tại tỉnh Miyazaki, đại diện Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Nam Định và đại diện chính quyền tỉnh Miyazaki, trường Đại học Minami Kyushu đã ký biên bản thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với các nội dung: hợp tác đào đạo nguồn cán bộ kỹ thuật nông nghiệp chất lượng cao cho tỉnh Nam Định; phổ biến các kỹ thuật cơ bản về nâng cao năng suất, chất lượng một số nông sản chủ yếu để đáp ứng yêu cầu thị trường Nhật Bản và nghiên cứu một số loại cây trồng để phát triển thành các vùng chuyên canh có chất lượng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục