Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ để sản xuất ra sản phẩm độc đáo

12:58' - 06/01/2016
BNEWS Dự báo các chương trình trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ dành khoảng 3.000 tỷ đồng để phân bổ vào một số chương trình, hoạt động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhấn mạnh, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là yêu cầu tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu và hoạt động khởi nghiệp một cách thực chất của Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tập trung thúc đẩy, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và tài chính theo hướng đồng bộ, kịp thời và đúng mục đích để doanh nghiệp tận dụng, thụ hưởng.

Theo Thứ trưởng Đặng Huy Đông, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ, khuyến khích trí sáng tạo, đổi mới để sản xuất ra những sản phẩm độc đáo, có giá trị gia tăng cao cũng như có thể tồn tại với sự cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, dự báo các chương trình trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ dành khoảng 3.000 tỷ đồng để phân bổ vào một số chương trình, hoạt động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Tô Hoài Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho rằng việc xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển đối với doanh nghiệp, nhằm gia tăng quy mô đội ngũ doanh nghiệp trong 5 năm tới là rất đúng đắn, cần thiết.

Các nội dung hỗ trợ cần tập trung vào những gì doanh nghiệp cần, đi vào thực chất và hết sức tránh hình thức hay manh mún. Việc xây dựng và thực thi chính sách cần có sự tham vấn, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, cơ quan và địa phương để có sự đồng thuận và phát huy tác dụng, hiệu quả cao nhất.

Theo các chuyên gia, hiện doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp 31% tổng số thu ngân sách và chiếm tỷ trọng 35% vốn đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp nói chung; thu hút hơn 5 triệu việc làm và đóng góp gần 50% vào tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia hàng năm.

Thời gian qua, đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa thật sự tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế xã hội, nhất là tạo việc làm, nguồn thu ngân sách, thu nhập cho người lao động và an sinh xã hội. Doanh nghiệp càng phát triển cũng đồng nghĩa với việc các nguồn lực tổng thể của xã hội được huy động và sử dụng hiệu quả; từ đó đáp ứng mục tiêu ích nước, lợi nhà.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng trong 5 năm qua, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nói chung vẫn chưa đáp ứng hết mong muốn của doanh nghiệp, còn thiếu sự liên kết, phối hợp giữa các bộ, ngành và nhiều địa phương; chưa quan tâm thỏa đáng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Bản thân các doanh nghiệp cũng bộc lộ một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục như thiếu vốn, mặt bằng sản xuất, thiếu thông tin và thiếu nguồn nhân lực…Những thực tế đó gây ra tình trạng thiếu sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế, với yêu cầu ngày càng cao hơn về chất lượng cũng như giá thành sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục