Doanh nghiệp nông nghiệp kêu khó vì thủ tục hành chính

21:29' - 30/09/2016
BNEWS Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân cản trở doanh nghiệp nông nghiệp phát triển là do các quy định về thủ tục hành chính hiện quá rườm rà.
Doanh nghiệp nông nghiệp kêu khó vì thủ tục hành chính. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại Hội nghị gặp gỡ đối thoại các đơn vị và hợp tác xã thuộc lĩnh vực nông nghiệp do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Hồ Chí Minh tổ chức ngày 30/9, hầu hết các ý kiến cho rằng nguyên nhân cản trở doanh nghiệp nông nghiệp phát triển là do các quy định về thủ tục hành chính hiện quá rườm rà.

Theo ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ công nghệ Á Châu, nhiều thủ tục hành chính đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đơn cử quy định kể từ ngày 1/7/2016, tất cả các sản phẩm máy nông cụ nhập khẩu về Việt Nam phải kiểm tra.

Trong khi đó, các máy móc này đều đang được sử dụng tại các nước có nền nông nghiệp hiện đại, ngay Việt Nam cũng không sản xuất được, không có tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa ra. Không những thế, doanh nghiệp còn phải gửi hồ sơ ra Hà Nội, chờ đợi cơ quan kiểm tra rồi mới được nhập hàng về.

Danh sách, catologue hàng hóa cũng phải in ấn, gửi kèm hồ sơ gây mất thời gian nhưng lại không có tác dụng thực tiễn. Một số doanh nghiệp phản ánh muốn nhập một lô tinh lợn hoặc bò để cải thiện đàn giống địa phương, nhưng phải chờ ít nhất 3 tuần mới được cấp phép. Việc chậm trễ này do phải gửi đơn xin phép và chờ đợi từ Cục Chăn nuôi, Thú y cấp phép rồi mới nhập hàng.

Sau đó, khi nhập hàng về phải liên hệ với cơ quan thú y địa phương để đến kiểm tra. Trong khi cả 3 đơn vị này đều thuộc cơ quan chủ quản là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Vì vậy, nếu rút ngắn thành “một cửa” thì doanh nghiệp sẽ đỡ vất vả hơn.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng các thủ tục vay vốn trong sản xuất nông nghiệp theo các chính sách hiện hành cũng đang có nhiều vướng mắc, doanh nghiệp, hợp tác xã khó tiếp cận được.

Trước những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Hồ Chí Minh cho biết sẽ ghi nhận và trao đổi với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tháo gỡ cho doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục