Doanh nghiệp nước ngoài gặp bất lợi tại Trung Quốc

15:50' - 09/06/2016
BNEWS Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EUCC) tại Trung Quốc đánh giá rằng các công ty nước ngoài đang đối mặt với môi trường "không thân thiện" ngày càng gia tăng tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp nước ngoài gặp bất lợi tại Trung Quốc. Ảnh: time.com

Theo EUCC, việc Trung Quốc không đưa ra những cam kết mở cửa thị trường nhiều hơn cho các các công ty nước ngoài đã làm dấy lên tâm lý bi quan mới.

Bên cạnh đó, sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đặt ra thách thức cho không chỉ các công ty trong nước mà cả các công ty nước ngoài. EUCC nhấn mạnh những quy định liên quan đến an ninh và sự giới hạn trong tiếp cận Internet gây khó khăn cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Kết quả khảo sát cho biết 47% các công ty châu Âu được hỏi cho biết họ có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, giảm 9 điểm phần trăm so với năm 2015 và thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 86% cách đây ba năm. Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, 41% các công ty châu Âu đang lên kế hoạch cắt giảm chi phí (trong đó có cả sa thải thêm nhân công), tăng 19 điểm phần trăm so với năm 2013.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết nước này đang đối mặt với cuộc chiến khắc nghiệt nhằm giữ nhịp độ tăng trưởng kinh tế ở mức ít nhất 6,5%/năm trong 5 năm tới, đồng thời tạo thêm việc làm và tái cơ cấu lại các ngành công nghiệp hoạt động thiếu hiệu quả.

Để thổi thêm “sức sống” cho nền kinh tế, Bắc Kinh đang thúc đẩy kế hoạch “Internet Plus” và “Made in China 2025”, nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu trong các ngành công nghiệp như sản xuất chất bán dẫn, robot (người máy) và vệ tinh.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng những kế hoạch trên sẽ chỉ thúc đẩy chủ nghĩa bảo hộ và ngăn cản những cam kết mở cửa thị trường hơn nữa. Về phần mình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi nhấn mạnh Trung Quốc vẫn đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục