Doanh nghiệp Pháp đánh giá Việt Nam là đối tác tốt

09:26' - 19/02/2016
BNEWS Các doanh nghiệp Pháp nhận định rằng môi trường đầu tư của Việt Nam ngày càng thuận lợi và hấp dẫn.

Tối 17/2, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn đã có buổi nói chuyện với các thành viên của Hiệp hội Pháp-Á (Association France-Asie) nhằm giới thiệu các thành tựu nổi bật của Việt Nam sau 30 năm Đổi mới, thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII và điểm lại quan hệ Việt-Pháp.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại buổi nói chuyện. Ảnh: Bích Hà/TTXVN

Đại diện của khoảng 50 doanh nghiệp cùng nhiều học giả Pháp đã tham dự buổi nói chuyện. Về quan hệ Pháp-Việt, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đặc biệt nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp được ký kết nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 9/2013. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác về mọi mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề buổi nói chuyện, đại diện các công ty Pháp đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam, cho rằng môi trường ngày càng thuận lợi và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Pháp.

Ông Jean-Marie Cambacérès, Chủ tịch Hiệp hội Pháp-Á, người đã có sáng kiến tổ chức buổi gặp gỡ này cho rằng Việt Nam đang ở vào một thời điểm có tính chất bước ngoặt trong bối cảnh Việt Nam vừa tiến hành Đại hội Đảng, đang chuẩn bị bầu Quốc hội và sau đó sẽ bầu Chính phủ mới.

Theo ông, mục đích của cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa Đại sứ Việt Nam và các doanh nhân Pháp là tìm cách thúc đẩy, làm cho quan hệ Pháp-Việt năng động trở lại, bởi vì các doanh nghiệp Pháp đang rất kỳ vọng vào việc chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Pháp Hollande.

Để đảm bảo cho chuyến thăm thành công tốt đẹp đồng thời mở ra những triển vọng hợp tác trong mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Pháp, cần xây dựng ngay từ bây giờ các dự án khả thi trong những lĩnh vực Pháp có thế mạnh như năng lượng, quốc phòng, môi trường…

Về phần mình, ông Ludovic Emanuely, Chủ tịch công ty Croissance Peace, cho rằng quá trình tái cơ cấu cùng những chính sách mới đang được triển khai tại Việt Nam là những tín hiệu tích cực và thuận lợi cho việc mở rộng hợp tác và kinh doanh giữa Pháp và Việt Nam.

Theo ông, Pháp và Việt Nam hoàn toàn có thể hợp tác với nhau nhằm tăng cường trao đổi thương mại song phương đồng thời đầu tư vào một nước thứ ba tại châu Phi chẳng hạn. Đây là mô hình mà nhiều doanh nghiệp châu Âu đang triển khai chung với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông tin tưởng rằng Việt Nam là đối tác tốt của Pháp trong việc triển khai mô hình hợp tác này và mô hình này sẽ mang đến sự phát triển và tăng trưởng cho nhiều bên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục