Doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm triệu nhờ thủ tục hàng hải rút gọn

08:05' - 03/01/2016
BNEWS Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục tối đa; đồng thời xây dựng, trình bộ công bố chuẩn hóa 102 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Hoạt động xuất, nhập hàng hóa tại cảng Hòn La, Quảng Bình. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam năm 2016, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách hành chính, tập trung vào công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện đối với 6 lĩnh vực gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Hàng hải là một trong số các ngành thực hiện kết nối với Cổng thông tin điện tử quốc gia sớm nhất. Trong năm 2015, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục tối đa; đồng thời xây dựng, trình bộ công bố chuẩn hóa 102 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải; niêm yết, công khai thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá làm thủ tục hành chính.

Có mặt tại phòng một cửa thuộc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, anh Đinh Việt Thắng, cán bộ Công ty Vận tải biển Hưng Phát, cho biết, hiện tại việc đăng ký thủ tục và bản khai cho đơn vị như cảng vụ, biên phòng, hải quan, kiểm dịch đều tại một nơi nên doanh nghiệp không phải đi lại nhiều. Đặc biệt, trong trường hợp có vướng mắc gì giữa các cơ quan đều được phối hợp giải quyết rất nhanh.

“So với thời gian trước đây, khi làm các thủ tục cho tàu xuất cảng, nay thời gian đã giảm rất nhiều, kèm theo đó là thủ tục, giấy tờ cũng được giảm theo, điều này đã tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp”, anh Hưng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, cán bộ kế toán, Công ty TNHH Vận tải Hoàng Hải cũng đang làm thủ tục cho tàu vào cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) cho hay, nhờ cải cách hành chính mà quy trình làm thủ tục cho tàu ra vào cảng hiện giờ được rút gọn nhiều, đặc biệt là các chủ tàu, chủ hàng đều có thể đăng ký làm thủ tục trực tuyến trước khi tàu cập, rời cảng nên đã rút ngắn được thời gian, tránh được các phiền hà cho doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, trước đây khi chưa thành lập bộ phận “một cửa”, thời gian làm thủ tục cho tàu ra/vào cảng thường kéo dài từ 4-5 giờ, thậm chí mất cả ngày, bởi chủ tàu, đại lý phải đi đến từng cơ quan, đơn vị để lo giấy tờ, thủ tục theo quy định của mỗi cơ quan. Chính vì mất nhiều thời gian làm thủ tục nên tàu chậm thông quan, xếp dỡ hàng hóa, gây phát sinh thêm chi phí.

“Nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại các cảng biển, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, bộ phận “một cửa” đã được thành lập giúp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và chính các cơ quan quản lý nhà nước”. – ông Bùi Văn Minh chia sẻ.

Hiện tại, quy trình thủ tục hành chính, các giấy tờ đều được Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, doanh nghiệp chỉ việc nộp các giấy tờ theo hướng dẫn tại phòng một cửa. Nếu giấy tờ đầy đủ, chỉ chưa đầy 10 phút, thậm chí ít hơn, cán bộ các cơ quan đã hoàn tất thủ tục cho tàu cập, rời cảng.

Đại diện đại lý tàu biển Vietfrach, ông Lê Duy Hưng chia sẻ, khai báo hồ sơ qua phòng “một cửa” hiện chỉ còn phải nộp 10 loại giấy tờ thay vì 36 loại như trước kia; khi tàu rời cảng chỉ còn 6 loại giấy tờ so với 17 loại giấy tờ như trước.

Do vậy, chỉ tính riêng tiền thuê tàu, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cũng tiết kiệm được trung bình hàng trăm triệu đồng/tháng do rút ngắn được thời gian làm thủ tục. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải trả chi phí ít hơn đối với phí cầu cảng, phí cầu bến, đi lại, chi phí nhân công…

Cảng Tân Cảng- Cát lái, Q.2, Tp.HCM. Ảnh: Kim Phương- TTXVN

Nhằm thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính, ngành hàng hải cũng tăng cường áp dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Ông Trương Cao Dũng, Phó Trưởng phòng Pháp chế (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, từ ngày 6/5/2015, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với Tổng Cục Hải quan mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia tại các khu vực cảng biển Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hải Phòng đối với toàn bộ các đại lý/chủ tàu thực hiện thủ tục hành chính cho tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh.

Hiện tại, Cục đang áp dụng dịch vụ công “Đăng ký tàu biển” trực tuyến mức độ 3, cung cấp 24 thủ tục hành chính công trực tuyến về đăng ký tàu biển tại 3 cơ quan đăng ký tàu biển, gồm: Chi cục Hàng hải Việt Nam tại Hải Phòng, Chi cục Hàng hải Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình cải cách hành chính, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là sự đầu tư chưa đồng bộ giữa các đại lý chủ tàu.

Cũng liên quan đến khó khăn về cơ sở hạ tầng, ông Bùi Văn Minh ví dụ như đang làm dịch vụ công trực tuyến nếu đường truyền (mạng Internet) chậm, gián đoạn sẽ gây khó khăn cho quá trình thực hiện dịch vụ. Ngoài ra, cũng cần có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa các cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục