Doanh nghiệp Trung Quốc được khuyến khích huy động vốn nước ngoài

11:07' - 07/03/2017
BNEWS Các công ty Trung Quốc đang chuyển hướng sang huy động vốn từ thị trường trái phiếu quốc tế nhiều hơn, vào thời điểm Bắc Kinh đang nỗ lực kiểm soát dòng vốn thoái lui khỏi nước này.

Theo phân tích của tờ “Thời báo Tài chính” (Financial Times) của Anh, Bắc Kinh khuyến khích ngân hàng và những đối tượng đi vay khác huy động nguồn tiền ở nước ngoài bằng ngoại tệ.

Trung Quốc khuyến khích doanh nghiệp vay mượn tiền từ thị trường trái phiếu quốc tế nhiều hơn.Ảnh: Kyodo

Điều này đồng nghĩa rằng các công ty Trung Quốc sẽ không nhất thiết phải bán ra đồng Nhân dân tệ (NDT) để lấy nguồn tài chính cho các dự án đầu tư ở nước ngoài.

Việc đi vay ở bên ngoài Trung Quốc lục địa cũng tạo cơ hội cho các công ty chuyển một phần tiền về quê nhà. Động thái này về cơ bản sẽ đẩy tỷ giá đồng NDT đi lên.

Số liệu của Dealogic cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó đi đầu là các ngân hàng và các công ty bất động sản, đã huy động 26,1 tỷ USD từ việc bán trái phiếu nước ngoài, cao hơn con số 21 tỷ USD huy động từ thị trường trái phiếu trong nước.

Việc Trung Quốc áp mức lãi suất cao hơn trong năm nay cũng khuyến khích các công ty Trung Quốc tích cực tìm kiếm nguồn vốn ở nước ngoài hơn. Lâu nay ngân hàng vẫn là những đối tượng tích cực nhất trong việc huy động nguồn vốn bằng ngoại tệ để phục vụ mục đích mở rộng đầu tư ở nước ngoài.

Riêng trong tháng 2/2017, các chi nhánh của ngân hàng Bank of China và ICBC tại Hong Kong huy động 4 tỷ USD thông qua hai thỏa thuận bằng đồng USD với thời hạn khoảng 2-3 năm, trong khi chi nhánh Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc tại châu Âu huy động khoảng 500 triệu euro.

Các quan chức ngân hàng cho rằng một loạt thỏa thuận bên ngoài Trung Quốc lục địa cũng được xem như một thước đo về lòng tin của doanh nghiệp rằng sự xuống giá của đồng NDT vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Trong năm 2016, đồng NDT giảm 5,8% so với đồng USD trên thị trường nước ngoài. Ảnh: Reuters

Trong năm 2016, đồng NDT giảm 5,8% so với đồng USD trên thị trường nước ngoài và giảm 6,5% tại thị trường trong nước. Từ đầu năm 2017 đến nay, tỷ giá đồng NDT ở thị trường nước ngoài tăng 1,7%, do đà tăng của đồng USD dường như chững lại.

Thêm vào đó, CG Lai, người phụ trách mảng thị trường toàn cầu của BNP Paribas, cho rằng sự đi lên của đồng NDT còn dựa vào động thái của Chính phủ Trung Quốc trong việc khuyến khích hoạt động đi vay ở nước ngoài, cộng thêm nhận định của giới đầu tư rằng sự xuống giá của đồng NDT có thể không nghiêm trọng như họ nghĩ.

Những bất ổn hồi đầu năm về hướng đi của lãi suất tại Trung Quốc cũng ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động trong nước, trong bối cảnh những người đi vay và các nhà đầu tư đối mặt với tình trạng điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn dự báo.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã khiến các thị trường ngạc nhiên bằng một loạt động thái thắt chặt tỷ giá tiền tệ sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài vừa qua.

Những mối quan ngại này cũng đẩy lãi suất trái phiếu tại Trung Quốc lên cao, trong đó lãi suất trái phiếu kỳ hạn ba năm từ đầu năm tới nay trung bình ở mức 5,56%, cao hơn so với mức 4,63% trong ba tháng cuối năm 2016.

Chuyên gia Brock Silver thuộc Kaiyuan Capital ở Thượng Hải cho hay các công ty bất động sản Trung Quốc hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường nợ để thúc đẩy tăng trưởng, sau khi chính phủ nước này hạn chế hoạt động đi vay trong nước trong một nỗ lực nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Về cơ bản, các công ty bất động sản có thể giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản trong trung hạn bằng cách chấp nhận rủi ro tiền tệ gia tăng.

Xem thêm:

>> Các nhà đầu tư quốc tế tin tưởng hơn vào thị trường tài chính Trung Quốc

>> Trung Quốc - thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục