DN CẦN BIẾT

Doanh nghiệp Trung Quốc phát triển thương hiệu Made in China

Facebook Share

BNEWS.VNĐối với nhiều doanh nhân Trung Quốc, việc vươn ra thế giới có vẻ là một ý tưởng "còn trong trứng nước", họ tập trung vào việc bán sản phẩm thay vì đầu tư phát triển thương hiệu.

Phát triển thương hiệu "Made in China" chưa được doanh nghiệp Trung Quốc chú trọng. Ảnh: dawn.com

Theo một báo cáo của Trung tâm Toàn cầu hóa Trung Quốc (CCG), nước này còn rất nhiều việc phải làm để đưa thương hiệu Made in China (Sản xuất tại Trung Quốc) ra nước ngoài, trong bối cảnh các doanh nghiệp nước này đang tiếp tục "dấn thân để len chân" vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với phần lớn các sản phẩm vẫn nhắm tới phân khúc thấp hơn của thị trường, các công ty Trung Quốc chưa giỏi trong việc quảng bá hàng hóa ra thị trường nước ngoài, thị trường mà họ biết là rất khắt khe về các tiêu chuẩn.

Tang Xiuguo, Chủ tịch tập đoàn Sany Group, cho biết: "Một số doanh nghiệp vẫn đang dựa vào xuất khẩu để quảng bá cho sản phẩm của họ ở nước ngoài mà không có bất cứ dịch vụ hậu bán hàng nào như bảo dưỡng chẳng hạn. Điều này giống như việc bán những đôi đũa chỉ dùng một lần mà không mang tính lâu dài".

Còn theo Cui Mingmo, người đứng đầu Hiệp hội Hợp tác kinh tế quốc tế Trung Quốc (CAIEC) thì các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang có một sứ mệnh mới: Đó là phát triển thương hiệu Made in China.

Ông Cui chỉ rõ danh tiếng của các doanh nghiệp không phải ngày một ngày hai mà có được mà đó sẽ là một tiến trình chậm và dần từng bước, nếu các doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu tầm cỡ.

Tháng Năm vừa qua, một chương trình lớn có tên "Made in China 2025" đã được công bố với ý định nâng tầm ngành chế tạo và phát huy tốt hơn nữa những lĩnh vực sản xuất mà Trung Quốc có tính cạnh tranh như đường sắt cao tốc chẳng hạn.

Theo ông Cui, công nghệ tiên tiến và các dịch vụ hỗ trợ là nền tảng vững cho việc xây dựng thương hiệu quốc tế, với đường sắt cao tốc là lĩnh vực đi tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu.

Doanh nghiệp CRRC Corporation Limited của Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu thế giới các thiết bị cho ngành đường sắt với các dây chuyền sản phẩm hoàn chỉnh và có công nghệ hàng đầu. Tang Xiuguo cho rằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm là chưa đủ để tạo ấn tượng cho các khách hàng quốc tế, mà cần phải làm nhiều hơn thế.

Thùy Chi (Theo THX)






BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.