Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ hưởng lợi từ kế hoạch cơ sở hạ tầng khổng lồ của Mỹ

14:18' - 14/04/2017
BNEWS Theo các chuyên gia Mỹ, cam kết đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump có thể mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ hưởng lợi từ kế hoạch cơ sở hạ tầng khổng lồ của Mỹ. Ảnh: Ventures Onsite

Tại một sự kiện có chủ đề “Đối thoại Skyclub: Đầu tư và Phát triển cơ sở hạ tầng” diễn ra tại New York, Patric Foye, người phụ trách cảng vụ của New York và New Jersey, cho biết chính quyền Tổng thống Trump rất chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có các đối tác công-tư (PPP).

Ông Foye còn nói thêm Mỹ sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia và đấu thầu các dự án về cơ sở hạ tầng giao thông (gồm cầu, đường hầm, sân bay và cảng biển) ở các bang này.
Những quan điểm của ông Foye cũng nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung Stephen Orlins.

Ông Orlins nói rằng khi Tổng thống Trump thông báo sẽ dành 1.000 tỷ USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết ở Mỹ, ông đã nhận thấy những tiềm năng lớn từ các doanh nghiệp xây dựng Trung Quốc, những công ty có chuyên môn, kinh nghiệm và đang tạo ra việc làm tại Mỹ.
Trong một thông tin khác, Cục Hải quan Trung Quốc công bố số liệu cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng Ba đã tăng lên 17,74 tỷ USD, so với mức 10,42 tỷ USD trong tháng Hai. Trong khi đó, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ trong quý I/2017 đã giảm xuống 49,6 tỷ USD từ mức 50,57 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.
Tổng thống Trump đang rất quan tấm đến thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc với Mỹ, khi đã lên tới 347 tỷ USD trong năm 2016 và kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hỗ trợ để thu hẹp chênh lệch trong cán cân thương mại giữa hai nước.

Tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung hồi tuần trước, hai bên đã nhất trí thúc đẩy hoạt động xuất khẩu Mỹ và giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục