Doanh nghiệp vận tải sau cổ phần hóa hoạt động hiệu quả

20:58' - 04/01/2016
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị. Ảnh: Đức Tám/TTXVN.

Chiều 4/1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị “tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW công tác đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016”. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước 5 năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của ngành giao thông vận tải, nổi bật là sự huy động được nguồn lực ngoài ngân sách nhiều nhất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Nhiều dự án, công trình được xây dựng; trong đó có những công trình hiện đại có sức lan tỏa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, "5 năm qua, cả nước cổ phần hóa được 514 doanh nghiệp nhà nước thì ngành giao thông vận tải đã cổ phần hóa được 137 doanh nghiệp, đặc biệt là sau cổ phần hóa các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả, tạo ra năng lực mới cho các doanh nghiệp giao thông vận tải hoạt động hiệu qủa hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2015, công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp là một trong những điểm sáng trong công tác quản lý điều hành của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, trong năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành phê duyệt phương án cổ phần hóa và thực hiện IPO (phát hành lần đầu cổ phiếu ra công chúng) 33 doanh nghiệp. Hoàn thành thoái vốn nhà nước tại 37 doanh nghiệp với tổng số tiền thoái vốn thu về là 2.398 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động cho các cá nhân và tập thể. Ảnh: Đức Tám/TTXVN.

Nếu tính chung giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Giao thông Vận tải được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Theo kế hoạch năm 2016, ngành giao thông vận phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa, chuyển đổi 37 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp sang công ty cổ phần, thực hiện cổ phần hóa 7 công ty thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án xử lý tài chính.

Tổng kết công tác đầu tư xây dựng các Dự án mở rộng Quốc lộ1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đến cuối năm 2015, đã hoàn thành toàn bộ các dự án đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cần Thơ.

Không chỉ các dự án mở rộng Quốc lộ1 hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra, 419 km đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước cũng được đưa vào khai thác sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch . /. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục