Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản kỳ vọng tăng cường kết nối

11:23' - 17/01/2018
BNEWS Kagoshima là tỉnh có ưu thế về nông nghiệp, thủy sản và chế biến gia công thực phẩm. Tình này mong muốn hợp tác với Việt Nam, từ những lĩnh vực truyền thống từ đó đẩy mạnh sang các lĩnh vực khác.
 
Tăng cường thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhân chuyến thăm và làm việc mới đây của đoàn công tác Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Kagoshima (Nhật Bản) tại Việt Nam, Chủ tịch Yoshitaro Iwasaki, bày tỏ mong muốn sẽ cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, để kết nối giữa doanh nghiệp hai nước trong một số lĩnh vực cụ thể như trồng trọt, nuôi trồng và đánh bắt hải sản; chế biến sản phẩm nông nghiệp và hải sản;

Đồng thời, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực thông qua việc tiếp nhận lao động, thực tập sinh, du học sinh Việt Nam tới làm việc tại Nhật Bản trong thời gian tới.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Kagoshima nói riêng và của Nhật Bản nói chung; đồng thời, nhất trí quan điểm muốn tăng cường giao lưu và liên kết vì Kagoshima là một tỉnh có thế mạnh và nền tảng nông nghiệp phát triển, trong khi Việt Nam là đất nước nông nghiệp đang trong quá trình công nghiệp hoá nên có tiềm năng phát triển nông nghiệp rất lớn.
"Với tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam là nền nông nghiệp phát triển, VCCI sẽ đồng hành và hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh Kagoshima đến tìm hiểu thông tin và xúc tiến hợp tác đầu tư để có thể tận dụng tối đa những cơ hội sẵn có", Chủ tịch Vũ Tiến Lộc cho biết.
Ông Yoshitaro Iwasaki cũng cho biết, hiện khá nhiều doanh nghiệp Kagoshima đã đầu tư vào Việt Nam. "Hiện nay Kagoshima đang là tỉnh có ưu thế của Nhật Bản trong ba lĩnh vực: nông nghiệp, thủy sản và chế biến gia công thực phẩm. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam, bắt đầu từ những lĩnh vực truyền thống để từ đó có thể đẩy mạnh đầu tư sang các ngành nghề khác", ông Yoshitaro nói.
Hiện tại, các tỉnh và địa phương của Nhật Bản đều có chủ trương xây dựng chiến lược riêng để tự tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài, cũng như kêu gọi đầu tư từ nước ngoài vào Nhật Bản.

Với sự hợp tác và hỗ trợ từ VCCI, ông Yoshitaro kỳ vọng doanh nghiệp hai bên sẽ có nhiều thông tin về nhau để nắm bắt được nhu cầu, từ đó có những kết nối cụ thể hơn.
Bên cạnh đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Kagoshima sẽ tiến hành phối hợp với VCCI tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu thị trường, đối thoại, tổ chức các diễn đàn để cụ thể hóa việc hợp tác.
Là tỉnh nằm ở phía Nam của Nhật Bản (Đông Nam đảo Kyushu), Kagoshima được xem là "cửa ngõ" của Nhật Bản với các nước Đông Nam Á, nên có chính sách hợp tác hướng đến các nước Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam.

Dân số của tỉnh này khoảng 1,6 triệu người, thu nhập bình quân đầu người một năm khoảng 2,5 triệu Yên. Công nghiệp của tỉnh chủ yếu là công nghiệp nhẹ và chế biến, nông nghiệp phát triển đứng thứ tư Nhật Bản, tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục