Doanh số máy tính cá nhân trên toàn cầu tiếp tục suy giảm

07:05' - 13/10/2016
BNEWS Số máy tính cá nhân trên toàn cầu tiếp tục giảm xuống trong quý III năm nay do việc người tiêu dùng chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Doanh số máy tính cá nhân trên toàn cầu tiếp tục suy giảm. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin Gartner (Mỹ) công bố ngày 11/10, số máy tính cá nhân trên toàn cầu tiếp tục giảm xuống trong quý III năm nay do việc người tiêu dùng chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Báo cáo cho biết tổng số máy tính cá nhân trên thế giới được tiêu thụ trong quý trên chỉ đạt 68,9 triệu chiếc, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 8 liên tiếp doanh số máy tính cá nhân giảm xuống và là thời kỳ suy giảm lâu nhất trong lịch sử của ngành công nghệ.

Có hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này, đó là sự kéo dài tuổi thọ của các máy tính do hiện có rất nhiều các thiết bị công nghệ khác và sự suy giảm nhu cầu về máy tính cá nhân trên các thị trường mới nổi.

Theo ông Mikako Kitagawa, chuyên gia phân tích của hãng Gartner, cuộc điều tra cho thấy phần lớn người tiêu dùng đang sở hữu và sử dụng ít nhất 3 loại thiết bị điện toán, trong đó máy tính cá nhân được sử dụng rất ít.

Nhìn chung, các hãng chế tạo máy tính cá nhân đang phải đối mặt với những thách thức như sự suy giảm nhu cầu sử dụng trở lại loại máy tính này tại các trường học và sự thờ ơ của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trên các thị trường mới nổi.

Cũng theo báo cáo trên, hãng Lenovo của Trung Quốc vẫn là hãng chế tạo máy tính cá nhân hàng đầu trên thế giới với 21% thị phần trong quý III/2016, tiếp theo là các hãng Hewlett-Packard và Dell đều của Mỹ.

Tuy nhiên, theo Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), do tăng trưởng chậm tại Trung Quốc, Lenovo về lâu dài khó có thể giữ được vị trí đứng đầu về thị phần mà hãng này đã thiết lập hồi năm 2013. Đây là quý thứ 6 liên tiếp, doanh số tiêu thụ máy tính của Lenovo giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục