Đối thoại APEC với Doanh nghiệp: Tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết APEC

19:44' - 08/12/2016
BNEWS Tối 8/12, Đối thoại APEC với doanh nghiệp với chủ đề "Tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết” đã diễn ra tại Hà Nội.
Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 Bùi Thanh Sơn phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn chủ trì Đối thoại; các diễn giả chính gồm Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế Alan Bollard; Giám đốc B an Thư ký quốc tế của Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) Antonio Basilio; đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đối thoại APEC với doanh nghiệp là sáng kiến của Việt Nam trong vai trò chủ nhà.

Đối thoại đã thu hút sự tham dự của 300 đại biểu các tổ chức quốc tế và khu vực, các nền kinh tế thành viên APEC, cùng gần 100 đại biểu đại diện các phòng thương mại, hiệp hội, doanh nghiệp từ các nền kinh tế thành viên APEC và Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn đã nêu rõ mong muốn của Việt Nam góp phần đưa APEC thành một diễn đàn vì người dân và vì doanh nghiệp, với nhiều hoạt động phong phú có sự tham gia của các doanh nghiệp sẽ được tổ chức trong suốt Năm APEC 2017.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung hoan nghênh các đại biểu đã đến tham dự Đối thoại, nhấn mạnh những nỗ lực đổi mới và hội nhập quốc tế của Thành phố Hà Nội, khẳng định cam kết đẩy mạnh triển khai các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới trở thành một trong những trung tâm lớn của châu Á – Thái Bình Dương.
Chia sẻ những định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, ưu tiên các dự án chất lượng, sản phẩm giá trị gia tăng có tính cạnh tranh cao, khuyến khích các dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản xuất công nghệ cao, công nghệ sinh học, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; các dự án lĩnh vực công nghệ thông tin, phát triển nông nghiệp, thực phẩm sạch an toàn; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu và phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng... nhằm huy động có hiệu quả nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội thủ đô theo mô hình tăng trưởng bền vững.

Đánh giá cao cả ba trọng tâm hợp tác của Diễn đàn APEC về thuận lợi hóa kinh doanh, tự do hóa thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế kỹ thuật, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kỳ vọng APEC 2017 sẽ tập trung triển khai hiệu quả những định hướng ưu tiên về tăng trưởng bền vững, bao trùm, sáng tạo, liên kết kinh tế khu vực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như đảm bảo an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững.

Với cam kết mạnh mẽ của mình, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung muốn gửi một thông điệp qua các đại biểu APEC tới các phòng thương mại, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp của các nền kinh tế thành viên: “Thủ đô Hà Nội sẵn sàng chào đón và luôn tạo dựng một môi trường hợp tác cùng phát triển với các doanh nghiệp và hy vọng ngày càng nhiều các đối tác APEC xem Hà Nội là điểm đến tin cậy để hợp tác, đầu tư vì sự thịnh vượng chung”.

Tại đối thoại, c ác doanh nghiệp APEC và Việt Nam đã có dịp chia sẻ với các quan chức và đại biểu APEC những quan tâm, kỳ vọng trong Năm APEC 2017, đánh giá cao nỗ lực của APEC thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, xây dựng một môi trường kinh doanh và đầu tư ngày càng thông thoáng, minh bạch; đồng thời bày tỏ mong muốn được tham gia, đóng góp một cách thiết thực, cụ thể vào tiến trình hợp tác APEC trong năm 2017.

Đây là sáng kiến của Việt Nam trong vai trò chủ nhà. Đối thoại này nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và APEC có được thông tin đầy đủ hơn về những cơ hội mà doanh nghiệp có thể có được trong năm 2017.
* Tối cùng ngày, các đại biểu đã tham dự Chiêu đãi chào mừng do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục