Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ: Ưu tiên khắc phục hậu quả chiến tranh

17:44' - 21/10/2017
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Washington đã trao đổi với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh về các nội dung của Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ 2017.
Tiến sĩ Joseph H.Felter trao cho Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh kỷ vật của liệt sĩ Việt Nam hy sinh trong chiến tranh. Ảnh: Đoàn Hùng - PV TTXVN tại Washington

Từ ngày 15-18/10, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tham dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, tiến hành hàng loạt cuộc gặp với giới chức Hoa Kỳ, các nghị sĩ Quốc hội, đại diện một số tổ chức của Hoa Kỳ nhằm thảo luận các vấn đề hợp tác song phương, thúc đẩy các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam.

Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Washington đã có cuộc trao đổi với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh về nội dung của cuộc đối thoại và hợp tác quốc phòng song phương.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lần này tổ chức ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ theo cơ chế luân phiên hàng năm. Năm ngoái, cuộc đối thoại tổ chức tại Hà Nội.

Chuyến làm việc của Thứ trưởng và Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần này được tiếp nối ngay sau chuyến thăm Hoa Kỳ rất thành công của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch. Vì vậy, cuộc Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần này chủ yếu là nhằm cụ thể hóa những nội dung mà bộ trưởng quốc phòng hai nước đã thống nhất trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch vừa qua.

Tuy nhiên, cuộc đối thoại lần này cũng có một ý nghĩa khác, đó là diễn ra trước thềm chuyến thăm cấp cao Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Vì vậy, hai bên còn trao đổi một số nội dung quốc phòng làm sao cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump có được cái nhìn đầy đủ về các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, trong đó có hợp tác quốc phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết theo thống nhất giữa hai bộ trưởng quốc phòng trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, hai bên đã thống nhất sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác quốc phòng trong 3 năm, từ 2018-2021.

Trong khuôn khổ Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ lần này, hai bên đã cùng trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất những nội dung cơ bản của kế hoạch 3 năm đó.

Một trong những nội dung trọng tâm của chuyến đi lần này là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết đây là nội dung đầu tiên đặt ra trong hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ hoàn toàn thống nhất với phía Việt Nam rằng đây là một trong những nội dung hợp tác đã có kết quả rất tích cực, đem lại lợi ích cho cả hai phía, không chỉ là vấn đề khắc phục hậu quả của quá khứ mà nó đã tạo nền tảng, tạo lòng tin cho tương lai hợp tác giữa hai bên.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn, khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm các liệt sĩ Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Ngược lại, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam với Hoa Kỳ trong lĩnh vực tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA). Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh đây là một lĩnh vực hợp tác mà Việt Nam rất tự hào vì chúng ta làm vì lòng nhân đạo, vì trách nhiệm của người chiến thắng và vì xây dựng lòng tin cho sự hợp tác với Hoa Kỳ.

Thứ trưởng đã điểm qua một số lĩnh vực mà Việt Nam đã và đang hợp tác với Hoa Kỳ. Một là, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Hai là, khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam.

Ba là, khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin. Ông nhấn mạnh lĩnh vực thứ ba là một trong những trọng tâm hợp tác của Việt Nam và Hoa Kỳ về khắc phục hậu quả chiến tranh.

Một điểm sáng rất đáng mừng là dự án tẩy độc da cam/dioxin ở Đà Nẵng do Hoa Kỳ tài trợ, trị giá gần 100 triệu USD, bắt đầu từ năm 2014 và đến nay đã chính thức thành công, có thể kết thúc được. Hai bên dự kiến sẽ báo cáo hai chính phủ để tổ chức lễ công bố hoàn thành dự án này vào dịp tháng 11, khi Tổng thống Donald Trump sang thăm Đà Nẵng dự Hội nghị APEC và thăm chính thức Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về nội dung hợp tác quốc phòng song phương trong chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam tới đây của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết hợp tác quốc phòng chỉ là một bộ phận trong tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đầu tiên phải kể đến hợp tác về kinh tế, văn hóa-xã hội, đối ngoại và hợp tác về quốc phòng. Tuy nhiên, ông bày tỏ tin tưởng hợp tác quốc phòng là một trong những yếu tố tích cực trong quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước.

Liên quan trực tiếp đến chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh hy vọng hai nước sẽ tổ chức được buổi lễ công bố hoàn thành dự án tẩy độc dioxin ở Đà Nẵng với sự có mặt của quan chức cấp cao hai nước và Tổng thống Donald Trump sẽ dành thời gian đến nơi triển khai dự án ở ngay gần sân bay và ông sẽ nhìn thấy được ngay thành quả hợp tác của hai nước.

Thứ trưởng đánh giá đây sẽ là một hành động rất có ý nghĩa để hai nước tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh trong những năm tới đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục