Đối thoại giải quyết những vướng mắc về thuế và hải quan

12:58' - 28/11/2016
BNEWS Ngày 28/11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2016.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành, các hiệp hội và đông đảo doanh nghiệp trên toàn quốc.

Hội thảo đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2016. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN

Khai mạc hội thảo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, mục đích của buổi hội thảo nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, các giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Phòng đã phản ánh một số khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải.

Đồng thời, kiến nghị lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xem xét nghiên cứu giải quyết những nội dung cụ thể như: việc chậm quyết toán thuế khi tiến hành giải thể doanh nghiệp; thời gian từ khi ban hành chính sách tới lúc có hiệu lực thi hành thường ngắn dẫn tới doanh nghiệp ít có sự chuẩn bị kỹ càng; việc tập huấn về thi hành chính sách pháp luật thuế còn hạn chế dẫn tới doanh nghiệp không kịp cập nhật và không đủ thời gian điều chỉnh hoạt động kinh doanh…

Ngoài ra, thực trạng hạ tầng và trình độ công nghệ thông tin tại các cấp cơ sở đôi khi chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, khiến xảy ra tình trạng thông báo thuế sai, rủi ro cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế.

Đó là chưa kể, ở một vài nơi, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công chức ngành thuế vẫn khiến doanh nghiệp e ngại.

Đại diện nhiều hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh hợp tác xã đều có chung ý kiến phản ánh về một số vấn đề còn phiền hà, bất cập trong các nhóm thủ tục hải quan.

Chẳng hạn như sự thiếu đồng bộ giữa chữ ký số và yêu cầu thực tế khi hoàn chỉnh hồ sơ hải quan; việc kiểm tra sau thông quan còn kéo dài, chồng chéo khiến mất thời gian của doanh nghiệp, hay việc xử lý vi phạm hành chính…

Những vướng mắc này đã khiến cho thời gian giải quyết thủ tục hải quan quá dài, tốn thời gian và chi phí của doanh nghiệp cho những giấy tờ không cần thiết hay những thủ tục cung cấp thông tin không hữu ích.

Đại diện Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai nhận định, về cơ bản, kinh tế - xã hội Việt Nam hiện khá ổn định, các chính sách và môi trường kinh doanh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là các chính sách thuế và hải quan.

Những thành công đó là nhờ nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp đóng góp lớn vào việc gia tăng nguồn thu ngân sách.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai, Bộ Tài chính đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ những chính sách thuế và hải quan nhằm tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Bộ Tài chính sẽ luôn là bạn đồng hành của doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp cùng tồn tại và phát triển.

Các ý kiến của doanh nghiệp sẽ góp phần giúp các cơ quan thuế và hải quan hoàn thiện những chính sách của mình.

Tổng hợp các câu hỏi được đặt ra với đại diện cơ quan thuế, hải quan và lãnh đạo Bộ Tài chính, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty cổ phần Việt Pháp, Công ty Đá Thạch Anh cao cấp LPD, Công ty Thiên Phú… đều bày tỏ băn khoăn về các vấn đề như áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế thu nhập cá nhân; quy định về tạm nhập tái xuất và việc xử lý vi phạm; chính sách chuyển hộ khẩu cho một số dòng xe hơi và các loại linh kiện, phụ tùng ô tô…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục