Đón Tết sớm cùng bộ đội biên phòng

08:26' - 04/02/2018
BNEWS Tết đến, xuân về cũng là lúc mọi người quây quần bên gia đình, người thân để đón năm mới, nhưng với nhiều chiến sỹ Biên phòng điều đó là không thể.
Đón Tết sớm cùng bộ đội biên phòng. Ảnh minh họa: TTXVN

Năm nào cũng vậy, Đồn Biên phòng Bản Lầu, huyện Mường Khương (Lào Cai) đều tổ chức đón Tết sớm cho cán bộ, chiến sĩ và mời nhân dân đến chung vui, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó quân dân vùng biên ngày càng bền chặt.

Tết xa nhà, các cán bộ, chiến sỹ tuy không được ở gần người thân nhưng vẫn ấm tình đồng đội, thắm tình quân dân.

Đồn Biên phòng Bản Lầu nằm ở địa phận xã Bản Lầu, bao quanh là màu xanh của chuối, màu vàng của dứa. Đồn có nhiệm vụ đảm bảo trật tự, bảo vệ biên cương thuộc địa phận hai xã biên giới là Bản Lầu, Lùng Vai và giúp người dân phát triển kinh tế.

Từ những xã nghèo, giờ đây miền biên giới đã thay da đổi thịt từng ngày, cuộc sống đồng bào nơi đây ấm no hơn khi vụ chuối, dứa được mùa và giá. Những ngôi nhà cao tầng thay nhau mọc lên, con đường bê-tông đã đến được từng thôn… Sự thay đổi đó có một phần công sức của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Lầu.

Sau đợt rét đậm kéo dài, mảnh đất miền biên giới hửng nắng. Hoa mận, hoa đào bừng nở khắp các sườn núi báo hiệu một mùa Xuân mới đã về. Từ sớm, không khí đón Tết ngày một rộn ràng với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Lầu. Để chuẩn bị đón Xuân mới ấm áp, vui tươi, đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ, từ nhiều tháng qua, đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Dưới nhà bếp, đội hậu cần đang tất bật chuẩn bị thực phẩm chế biến những món ăn truyền thống theo phong tục đón Tết cổ truyền của người Việt. Toàn bộ thực phẩm chính phục vụ những ngày Tết như thịt lợn, gà, rau xanh đều là sản phẩm từ chính bàn tay dẻo dai của các chiến sĩ trong đơn vị làm ra. Tết của những chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Lầu còn đặc biệt hơn bởi sắc thắm của những cây đào rừng đã nở rộ nơi biên giới.

Đối với những người lính trẻ, cảm giác nhớ gia đình khi đón Tết xa nhà là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, là người lính Biên phòng, các anh luôn tự hào khi được đón Tết ở Đồn cùng đồng đội để bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc.

Chiến sĩ Hoàng Văn Quyết chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi xa nhà, trong những ngày cận kề Tết rất nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng bù lại ở đây, tôi có tình đồng đội, sự động viên của lãnh đạo đơn vị nên nỗi nhớ nhà cũng được nguôi ngoai. Xác định công việc là nhiệm vụ hàng đầu, tôi luôn vững tay súng để giữ những tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh. Với một chiến sĩ mới như tôi, trực và đón Tết tại đơn vị là niềm tự hào vì được góp công sức chung vào mùa Xuân lớn của đất nước”.

Vui hơn cả, Tết của chiến sĩ đồn Bản Lầu còn có sự sẻ chia của người dân trên địa bàn. Hòa vào không khí vui Xuân đón Tết, đồng bào từ sớm đã có mặt, giúp các chiến sĩ chuẩn bị gạo nếp, đậu xanh, lá dong, lạt để bắt tay vào công đoạn gói bánh chưng.

Với một vài chiến sĩ mới, việc gói những chiếc bánh chưng bằng tay còn rất mới mẻ. Vì vậy, trong mỗi công đoạn từ chọn lựa lá, cắt lá, đổ gạo, đậu xanh, thịt, gấp lá sao cho chắc và đẹp đều có sự hướng dẫn tận tình của người dân địa phương.

Dẫu những chiếc bánh khi lần đầu tiên tự gói chưa được vuông vức, đẹp mắt, nhưng các chiến sĩ vẫn cảm thấy vui vẻ, phấn khởi. Trong lúc gói bánh còn có những câu chuyện hàng ngày được mọi người kể, tiếng cười nói vui vẻ của nhân dân và các chiến sĩ vang cả miền biên viễn, làm cho tình quân dân thêm thắm thiết và bền chặt hơn.

“Để bộ đội vơi đi nỗi nhớ nhà, nhân dân trong thôn tập trung đến đây cùng chung tay chuẩn bị Tết với các cán bộ, chiến sĩ, cùng gói những chiếc bánh chưng xanh ngon nhất, cất vang lời ca vui tươi, nhộn nhịp động viên tinh thần để các anh yên tâm công tác hơn nữa”, chị Vương Thị Lê, thôn Cốc Chứ, xã Bản Lầu, phấn khởi chia sẻ.

Trên hội trường, công việc trang trí tô điểm cho không gian đón Tết cũng đã hoàn tất. Vào những ngày này, nhiều đoàn công tác của các cấp, lãnh đạo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã mang đến những món quà tặng chiến sĩ tại Đồn, động viên anh em có một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn.

Cùng với công tác chuẩn bị hậu cần, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn cũng đã triển khai nhiệm vụ cho các đội công tác, tăng cường các phương án giữ vững an ninh biên giới, bảo vệ an toàn địa bàn trong dịp Tết.

Thượng tá Nguyễn Văn Thiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Lầu cho biết, với phương châm “vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”, các tổ, đội của Đồn Biên phòng Bản Lầu luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong dịp Tết là phải tăng cường tuần tra đường biên hơn nữa để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trước, trong và sau Tết.

Đồng thời, Đồn chú trọng công tác nắm tình hình địa bàn cũng như nội, ngoại biên và hoạt động của các loại tội phạm; tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc những quy định, quy ước để bà con đón Tết, vui Xuân an toàn và đầm ấm.

Một mùa Xuân nữa lại về trong niềm vui sum họp, nhưng với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Lầu, Tết là khoảng thời gian gác lại những tình cảm cá nhân với người thân, gia đình để trên hết đó là vì mục tiêu cao cả, nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia nơi địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục