Đồng AUD tăng giá, tín hiệu tốt hay xấu?

06:08' - 08/03/2016
BNEWS Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng Ba, đồng AUD tăng và giữ ở mức 0,73 USD đổi được 1 AUD, hiện nay đồng nội tệ của Australia đã tăng lên 0,74 USD = 1 AUD.
Đồng AUD của Australia có dấu hiệu tăng trở lại. Ảnh: Reuters

AUD – đồng đôla của Australia – đang tăng trở lại bất chấp dự báo sẽ giảm giá trong năm 2016. AUD mạnh lên, ai là người hưởng lợi và ai là đối tượng chịu thiệt?

Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán tỷ giá đồng AUD sẽ rớt xuống mức 0,65 USD/AUD trong tháng này. Tuy nhiên, trái với dự báo trên, nền kinh tế Australia lại tốt hơn dự kiến và người tiêu dùng gia tăng chi tiêu.

Đối tượng được hưởng lợi từ việc AUD tăng giá sẽ là những người dân nước này, khi họ đi du lịch cũng như mua sắm ở nước ngoài. Người tiêu dùng trong nước cũng sẽ được hưởng lợi do giá hàng hóa nhập khẩu sẽ rẻ hơn, song họ có thể sẽ phải chờ thêm 6 tháng nữa mới được hưởng mức giá thấp.

Bà Carla Bridge, nữ phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia, cho biết các nhà bán lẻ mua hàng hóa trước 6 tháng và khi đồng AUD ở mức thấp hồi năm ngoái, họ vẫn phải trả nhiều hơn cho lượng hàng nhập khẩu.

Theo bà Bridge, hiện hầu hết các nhà bán lẻ đều đang chờ đợi các diễn biến tiếp theo. Nếu triển vọng kinh tế Australia sáng lên, Ngân hàng trung ương nước này có thể hạ lãi suất, khi đó đồng AUD sẽ giảm giá rất nhanh.

Cho tới nay, ngân hàng này chưa có động thái gì, bỏ qua những khuyến nghị cắt giảm lãi suất để khuyến khích doanh nghiệp vay tiền và thuê thêm nhân công.

Đồng AUD tăng lên 0,75 USD = 1 AUD cũng sẽ làm lợi cho lĩnh vực nông nghiệp, khi các nhà xuất khẩu rượu, sữa và trái cây hy vọng doanh số bán hàng sẽ tăng tại thị trường châu Á, trong bối cảnh các hiệp định tự do thương mại đã được ký kết hồi năm ngoái.

Ở chiều hướng ngược lại, đối tượng chịu thiệt khi AUD lên giá là các nhà xuất khẩu hàng hóa vì khi AUD thấp, hàng hóa xuất khẩu sẽ có mức giá hấp dẫn hơn, Nên AUD tăng sẽ khiến giá các mặt hàng này kém cạnh tranh hơn so với trước, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc - đối tác thương mại chủ chốt của Australia - đang giảm tốc.

AUD tăng cũng sẽ làm giảm sức hút của Australia đối với du khách nước ngoài, kèm theo đó là lượng chi tiêu ít đi.

Dường như tỷ giá AUD trong những tháng tới sẽ còn bấp bênh do cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ và bầu cử ở Australia sẽ khiến thị trường tài chính thêm bất ổn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục