Đồng bảng tăng mạnh nhất trong tám năm do tỷ lệ ủng hộ Brexit giảm

09:18' - 21/06/2016
BNEWS Đồng bảng Anh ngày 20/6 đã quay đầu tăng mạnh nhất trong tám năm trở lại đây, trong khi các thị trường chứng khoán Anh và chứng khoán trên toàn cầu đều đi lên.
Đồng bảng tăng mạnh nhất trong tám năm do tỷ lệ ủng hộ Brexit giảm. Ảnh: reuters

Sau khi một loạt kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ nước Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) đang gia tăng vào thời điểm cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU đang tới rất gần, đồng bảng Anh ngày 20/6 đã quay đầu tăng mạnh nhất trong tám năm trở lại đây, trong khi các thị trường chứng khoán Anh và chứng khoán trên toàn cầu đều đi lên.

Các chuyên gia tiền tệ tại Anh cho rằng đồng bảng là thước đo dễ nhận biết nhất về tâm trạng và quan điểm của các nhà đầu tư liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân diễn ra vào ngày 23/6 tới.

Việc đồng bảng trong phiên 20/6 tăng hơn 2% lên trên mức 1,47 USD lần đầu tiên kể từ tháng Năm cũng phần nào cho thấy niềm tin của giới đầu tư vào chiến dịch vận động bỏ phiếu ở lại EU đang mạnh lên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/6, chỉ số chứng khoán FTSE 100 của Anh tăng 3%, trong đó dẫn đầu là các mã cổ phiếu ngân hàng và các công ty xây dựng nhà. Cũng trong phiên này, chỉ số chứng khoán châu Âu Stoxx Europe 600 tăng 3,7%.
Đồng bảng dao động trái chiều và trên biên độ khá lớn trong những phiên giao dịch gần đây. Sự lên giá mạnh của đồng tiền này trong phiên 20/6 có thể là dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng thị trường tiền tệ sẽ có sự thay đổi đột ngột trong trường hợp người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit, tức là rời EU.

Tờ “Guardian” (Người bảo vệ) của Anh dẫn lời cảnh báo của nhà tài phiệt George Soros cho rằng đồng bảng sẽ lao dốc và thị trường tiền tệ sẽ kết thúc tuần giao dịch này bằng một ngày “Thứ Sáu Đen”.

Trong khi đó, các ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản tại Anh cho biết họ đang chuẩn bị cho khả năng tâm trạng của một bộ phận cử tri Anh có sự thay đổi, bởi các chiến dịch nhằm lôi kéo sự ủng hộ của những cử tri chưa quyết định có thể làm thay đổi cục diện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục