Đồng bào Khmer Sóc Trăng trong niềm vui điện về Phum sóc

16:08' - 27/08/2016
BNEWS Sau hơn 5 năm triển khai, thực hiện, đến nay, dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng” đã hoàn thành.
Đồng bào Khmer Sóc Trăng trong niềm vui điện về Phum sóc. Ảnh: TTXVN

Sau hơn 5 năm triển khai, thực hiện, đến nay, dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng” đã hoàn thành, mang lại niềm vui cho hàng chục ngàn hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng.
Trở lại Phum sóc trong những ngày tháng 8, ai cũng vui lây với sự đổi thay trên từng con đường, ngõ xóm và trong mỗi ngôi nhà của người dân nơi đây.

Dọc theo những tuyến đường nhựa, đường đan vừa mới được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng ở các huyện: Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Trần Ðề, thị xã Vĩnh Châu…

Điện kéo đến đâu, xóm, ấp thay đổi và phát triển đến đó. Khắp các phum, sóc mùa này luôn rộn vang tiếng nhạc ngũ âm như đang chào đón vụ mùa bội thu, mừng cuộc sống no ấm, hạnh phúc nhất là khi đêm về với ánh điện bừng sáng khắp nơi.

Đường về ấp Nam Chánh, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề hôm nay đã được trải nhựa phẳng lì. Hai bên đường là những ngôi nhà mọc lên san sát như tô điểm vùng quê đang “thay da đổi thịt”.
Sau nhiều năm tích lũy, bà Thái Thị Lan, ngụ ấp Nam Chánh, thị trấn Trần Đề mới cất được căn nhà kiên cố tuy nhỏ nhưng khang trang ấm cúng.

Niềm vui như được nhân lên khi gia đình bà được dự án “Cung cấp điện cho hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer” lắp đặt nhánh rẽ vào nhà, được lắp điện kế miễn phí, ngành điện hỗ trợ 1 bảng điện, 5 mét dây dẫn và bóng đèn compact tiết kiệm điện.
Trong niềm vui có điện lưới quốc gia để sinh hoạt, bà Lan chia sẻ, lúc chưa có điện, cả xóm vào đêm là tối mù, tối mịt, từ khi có điện, chẳng những nhà sáng, mà đường làng ngõ xóm cũng sáng.

iờ nhà ai cũng có tivi, quạt máy, không sợ buồn, không sợ nóng nữa... Giờ đây, trên khắp các vùng quê Sóc Trăng, đâu đâu cũng xuất hiện những con đường được trải nhựa, bê tông.

Những Phum sóc xa xôi, cách trở giờ đã bừng sáng ánh điện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân Khmer khắp vùng nông thôn không ngừng được nâng lên, tất cả có đều có phần đóng góp không nhỏ từ Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng”.

Tại những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, khi hay tin có dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer” ai nấy rất vui vì có điện, thắp sáng trong sinh hoạt, được sử dụng các trang thiết bị điện trong nhà.

Không chỉ cung cấp điện sinh hoạt nâng cao đời sống cho đồng bào Khmer, điện còn góp phần phục vụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, điện phục vụ nuôi trồng thủy sản, giảm giá thành trong sản xuất, tạo điều kiện bơm tưới để mở rộng diện tích hành tím đặc sản, mang lại nguồn thu nhập đáng kể ở các địa bàn trọng điểm nuôi tôm, trồng màu như thị xã Vĩnh Châu, huyện Trần Đề, Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)…
Với ông Sơn Tôl ở phường Khánh Hoà (thị xã Vĩnh Châu), niềm vui có điện đồng nghĩa với việc làm ăn thuận lợi dễ dàng hơn. Theo ông, từ khi có điện, chi phí sản xuất của gia đình đã giảm đến 50%. Trước đây, các hộ dân chưa có điện phải dùng dầu chạy quạt oxy nuôi tôm, một tháng chạy 2 ao tôm lên tới 120 lít dầu, còn nay chạy điện cả tháng hết chừng một triệu đồng.
Còn ở xã Thuận Hưng là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất nhì của huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), bà con nơi đây cũng rất phấn khởi vì có điện rồi làm ruộng cũng đỡ cực hơn, khoai đậu tăng, nhà có thêm thu nhập.

Nhiều hộ nuôi thêm bò, tăng đàn heo, cải tạo vườn ao chuồng. Có điện cũng giúp bà con xem các chương trình truyền hình của Trung ương, của tỉnh, xem các chương trình giải trí, lại biết được tin tức mọi nơi, nâng cao hiểu biết, nâng cao cảnh giác giữ gìn an ninh trật tự trong xóm ấp, phum sóc.

Dự án đã mang lại niềm vui cho hàng chục ngàn hộ dân. Ảnh: TTXVN

Với không ít hộ nông dân, việc xem các chương trình khuyến nông trên truyền hình đã trở thành thói quen, rất thiết thực, hữu ích, hiểu, học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật, thâm canh cây trồng, vật nuôi, làm vườn ao chuồng năng suất, hiệu quả hơn...
Dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng được hoàn thành vừa tổ chức mừng công mới đây là sự kiện lớn của ngành điện lực Sóc Trăng, sự kiện đánh dấu mốc quan trọng để địa phương thực hiện tốt Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có Quy hoạch phát triển điện lực) trên địa bàn của tỉnh.

Theo ông Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng, đây là dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án được chia làm 3 giai đoạn với tổng số vốn đầu tư trên 440 tỉ đồng, tổng quy mô thực hiện gồm 457 km đường dây trung thế, hơn 1.437 km đường dây hạ thế và 825 trạm biến áp có tổng công suất là 18.650 kVA.
Trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, nhưng với sự nỗ lực của ngành điện và địa phương, sự cố gắng của các nhà thầu và các bên liên quan, nay dự án đã đưa vào vận hành đảm bảo về chất lượng, kỹ thuật, an toàn.

Dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào vận hành đảm bảo về chất lượng, kỹ thuật, an toàn và cấp điện ổn định cho trên 45.400 hộ dân, đã nâng tổng số hộ có điện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ 87,7% năm 2011 lên 99,4% hiện nay, trong đó số hộ đồng bào Khmer có điện tăng từ 67,2% lên trên 98% (tăng gần 30%).
Điều có ý nghĩa lớn nhất của dự án này là đã giúp mức sống bình quân thực tế của bà con Khmer tăng cao hơn nếu đánh giá thông qua mức bình quân điện năng tiêu thụ từ 70 kWh/người/năm lên trên 100 kWh/người/năm trong 5 năm qua.

Không chỉ cung cấp điện sinh hoạt nâng cao đời sống cho đồng bào Khmer, điện còn góp phần phục vụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Ảnh: TTXVN

Trong đó, nhiều hạng mục của dự án được đóng điện ngay sau khi hoàn thành từng phần đã kịp thời phục vụ các dịp Lễ hội, Tết của đồng bào Khmer như: Chôl-Chnăm-Thmây, Ok-Om-Bok và Sêne đônlta… làm cho người dân ngày càng tin tưởng hơn vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Dự án có hỗ trợ chi phí đền bù giải phóng mặt bằng công trình, đặc biệt là chính sách cấp điện đến tận hộ dân và hỗ trợ mỗi hộ dân bảng điện, dây dẫn và bóng đèn compact.

Hầu hết các hộ dân được cấp điện đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi. Ngoài việc cải thiện đời sống, người dân có điều kiện để tiếp nhận tốt các thông tin về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Dự án này được khởi công từ ngày 4/7/2011, hoàn thành tháng 8/2016, mang ý nghĩa to lớn góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, củng cố khối đoàn kết đại dân tộc cùng thực hiện mục tiêu chung xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục