Đồng bitcoin phi mã - con tàu tăng tốc không phanh

11:08' - 15/12/2017
BNEWS Đồng tiền ảo bitcoin đã chạm “đỉnh” 19.000 USD và được cho là sẽ còn tăng giá hơn nữa.
Đồng bitcoin tại Washington, Mỹ ngày 17/6/2014. Ảnh: AFP/TTXVN

Đáng chú ý là đồng bitcoin đã được phép giao dịch tại hai sàn giao dịch lớn tại Mỹ, cho thấy đồng tiền này đang ngày càng được chấp nhận một cách rộng rãi hơn. Tuy nhiên, dù giới đầu tư đang mạnh tay mua vào đồng bitcoin, người ta đang e ngại về nguy cơ "bong bóng" của nó.
Giá đồng bitcoin đã cán mốc 17.000 USD và tăng lên 17.482 USD đổi 1 bitcoin trong phiên giao dịch 7/12 tại sàn giao dịch bitcoin Coinbase lớn nhất nước Mỹ. Trong khi sàn giao dịch GDAX (do Coinbase sở hữu) ghi nhận giá đồng tiền này có lúc chạm “đỉnh” 19.000 USD/bitcoin.
Hiện một số nhà đầu tư cho biết có khả năng giá đồng bitcoin sẽ còn tăng cao hơn. David Drake, nhà sáng lập kiêm chủ tịch DLJ Capital (Mỹ), dự đoán giá đồng bitcoin sẽ sớm cán mốc 20.000 USD/bitcoin bởi đây đang là đồng tiền ảo có tính thanh khoản cao nhất ngoài thị trường.
Giá trị vốn hóa của đồng bitcoin hiện đã tăng lên gần 305 tỷ USD, vượt qua giá trị thị trường khoảng 288 tỷ USD của Wal-Mart Stores Inc, theo trang giao dịch Coinmarketcap. Kể từ đầu năm tới nay, giá trị của đồng bitcoin so với đồng USD đã tăng lên 20 lần từ mức thấp 752 USD/bitcoin hồi giữa tháng 1/2017.
Sự chú ý của nhà đầu tư đối với bitcoin ngày càng lên cao trong thời gian gần đây, sau khi hai sàn giao dịch lớn tại Chicago (Mỹ) là CME Group Inc và CBOE Futures Exchange được phép tiến hành giao dịch các hợp đồng đồng bitcoin tương lai.
Hợp đồng tương lai của đồng bitcoin đã tăng vượt ngưỡng 17.000 USD trong phiên giao dịch đầu tiên 11/12 trên sàn CBOE Futures Exchange. Hợp đồng bitcoin đáo hạn vào tháng 1/2018 đã được mở bán chính thức ở mức giá 15.460 USD trên sàn CBOE vào ngày 10/12.

Sau 1 giờ 15 phút giao dịch đầu tiên, giá hợp đồng này tăng 340 USD lên 15.800 USD trước khi tiếp tục “leo” lên mức 17.170 USD tại châu Á sau đó.
Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được lưu hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, được một hoặc một nhóm nhà phát triển bí ẩn mang biệt hiệu Satoshi Nakamoto công bố lần đầu tiên vào năm 2009, khi đó chỉ đáng giá vài xu Mỹ. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào.

Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không mất phí, bitcoin ngày càng được chấp nhận rộng hơn. Bitcoin có thể được dùng trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ hoặc trao đổi các loại tiền tệ khác, với điều kiện bên còn lại sẵn sàng chấp nhận giao dịch loại tiền này.
Mặc dù giới đầu tư đang mạnh tay đổ tiền vào mua bitcoin nhưng một số ngân hàng trung ương, tập đoàn ngân hàng lớn và chuyên gia phân tích vẫn tỏ ra e ngại về tính bảo mật và "bong bóng" của đồng tiền mã hóa này.

Ở thời điểm hiện tại, đồng tiền ảo bitcoin chưa được đưa vào giao dịch ở các ngân hàng lớn trên thế giới, do có nhiều thông tin cho rằng bitcoin là một công cụ kinh doanh bất hợp pháp. Đồng tiền này cũng trở thành một công cụ thường xuyên của những kẻ trốn thuế hay rửa tiền.
Bitcoin làm người ta nhớ đến "bong bóng" dot.com cách đây không lâu. Không biết đến khi nào nhà đầu tư ồ ạt chốt lời hoặc các ngân hàng trung ương đưa ra lệnh cấm sử dụng bitcoin. Nếu là bong bóng thì đến lúc nào đó phải bể vỡ. Bởi vậy lao theo "bong bóng" bitcoin, ắt sẽ trở thành người mua cuối cùng và hậu quả là một ngày nào đó giá trị của bitcoin bị đẩy lên rất cao nhưng rao bán thì chẳng ai muốn mua cả.

>>>Giới chức ngân hàng thế giới cảnh báo về "bong bóng" Bitcoin

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục