Động đất tại Nhật Bản: Mưa lớn làm tăng nguy cơ lở đất

11:30' - 22/04/2016
BNEWS Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết lượng mưa đo được trong ngày 21/4 tại một số khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất đã lên tới gần 100 mm.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích trong động đất ở Minami-Aso, Kumamoto, Nhật Bản ngày 19/4. Ảnh: TTXVN

Theo hãng tin Kyodo, ngày 21/4, mưa lớn đã khiến chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất cách đây 1 tuần ở Tây Nam Nhật Bản phải tạm ngưng trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại có thể có thêm các trận lở đất.

Một trung tâm sơ tán ở Minamiaso cũng phải đóng cửa, khiến khoảng 150 người đang trú ngụ tại đây phải sơ tán đến nơi mới. Hàng trăm người sơ tán đã được yêu cầu di chuyển đến nơi trú ẩn mới do lo ngại lở đất có thể xảy ra.

Tại thành phố Kumamoto, khoảng 400 người đã phải rời khỏi nơi sơ tán ở một trường tiểu học do lo ngại ngọn đồi gần đó có thể đổ sập.

Thống đốc bang Kumamoto Ikuo Kabashima cam kết các cơ quan chức năng sẽ nỗ lực hết sức nhằm đảm bảo an toàn cho các khu nhà công cộng, khách sạn, và đang cân nhắc xây dựng các căn nhà tạm thời nếu cần thiết.

Hiện chính quyền hai tỉnh Kumamoto và Oita, ở phía Bắc đảo Kyushu đang tìm tình nguyện viên để trợ giúp việc khắc phục hậu quả động đất. Đến nay, đã có hơn 1.300 tình nguyện viên đăng ký làm việc tại 7 thành thị.

Theo thống kê của JMA, hơn 770 hoạt động địa chấn từ nhỏ đến lớn đã được ghi nhận trong vùng kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh 6,5 độ Richter ngày 14/4, trong đó một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra ngày 16/4.

Hơn 10.000 ngôi nhà hoặc tòa nhà, chủ yếu ở tỉnh Kumamoto, bị san phẳng hoặc hư hại. Trong khi đó, khoảng 80% lượng nước máy ở Kumamoto lấy từ nguồn nước ngầm bị nhiễm bùn sau động đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục