Động đất tại Nhật Bản: Mỹ hỗ trợ công tác hậu cần và vận tải hàng không

06:00' - 18/04/2016
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) đánh giá cao đề nghị hỗ trợ của Washington và quân đội Mỹ sẽ giúp sơ tán thêm người dân tại vùng Kumamoto (Cư-ma-mô-tô).
Mỹ hỗ trợ công tác hậu cần và vận tải hàng không. Ảnh:TTXVN

Ngày 17/4, Nhật Bản đã chấp nhận đề nghị của Mỹ hỗ trợ công tác hậu cần và vận tải hàng không tại các khu vực vừa hứng chịu thảm họa động đất tại nước này trong bối cảnh công tác khắc phục và tìm kiếm nạn nhân gặp nhiều khó khăn do mưa to và gió lớn, kéo theo nguy cơ xảy ra các vụ sạt lở đất và nhiều tòa nhà có thể đổ sập.

Phát biểu với báo giới ngày 17/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) đánh giá cao đề nghị hỗ trợ của Washington và quân đội Mỹ sẽ giúp sơ tán thêm người dân tại vùng Kumamoto (Cư-ma-mô-tô).

Ông cho biết liên tục nhận báo cáo cập nhật tình hình cứu hộ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF). Ngoài ra, Thủ tướng Abe nêu rõ chính phủ sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương lân cận tăng cường hoạt động cứu trợ người dân vùng thiên tai, bao gồm cung cấp các trang thiết bị vệ sinh, hỗ trợ y tế và chỗ ở tạm an toàn cho những người phải đi sơ tán.

Theo Đài Truyền hình NHK và hãng tin Kyodo, số liệu mới nhất cho thấy hơn 25.000 quân nhân thuộc SDF đang đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm nạn nhân tại các khu vực vừa xảy ra động đất, đồng thời phân phát lương thực, nước uống và các hỗ trợ chăm sóc y tế khẩn cấp.

Trong khi đó, hơn 7.000 người đã được sơ tán khỏi thị trấn Mashiki (Ma-si-ki), một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nền nhất tại tỉnh Kumamoto, đang đối mặt với nguy cơ mới khi điều kiện thời tiết xấu đi nghiêm trọng.

Tổng cộng hiện có gần 190.000 người dân đã buộc phải đi sơ tán, đang sống tạm trong 855 cơ sở lưu trú tạm thời. Tại đây, số hộ gia đình mất điện là khoảng 450.000 và khoảng 100.000 nhà không có khí đốt. Hơn 2.000 người đã phải nhập viện để điều trị các vết thương và thống kê sơ bộ cho thấy 1.700 ngôi nhà đã bị hư hại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục