Đồng Nai hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị bình ổn giá

16:09' - 11/09/2015
BNEWS Theo kế hoạch mà UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, chương trình bình ổn giá của tỉnh sẽ được thực hiện trong một năm, từ ngày 31/8/2015 đến hết ngày 31/8/2016.

Chương trình triển khai với 10 mặt hàng, gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt gà, thịt lợn, trứng gia cầm, gia vị (bột ngọt, bột nêm), nước chấm (nước tương, nước mắm), vở học sinh và thuốc tân dược.

Một điểm bán gạo bình ổn giá. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN

Sovới dự thảo ban đầu, kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá năm 2015-2016 của UBND tỉnh đã có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn vay cho các hợp tác xã – những đơn vị vốn gặp khó khăn về nguồn vốn, nhất là các hợp tác xã ở huyện nông thôn.

Riêng với các doanh nghiệp, ngân sách tỉnh sẽ không “bao cấp” nữa để tạo sự cạnh tranh, đồng nghĩa với việc sẽ huy động được nhiều hơn nữa nguồn lực xã hội hóa vào công tác bình ổn giá.

Cụ thể, đối với các hợp tác xã tham gia chương trình bình ổn giá sẽ được vay vốn ngân sách với lãi suất 0% qua Quỹ trợ vốn phát triển hợp tác xã.

Đối với thương nhân sẽ chủ động sử dụng nguồn vốn tự có và vốn vay từ các tổ chức tín dụng tham gia chương trình với hạn mức và lãi suất theo thỏa thuận.

Thời gian vay, lịch trả nợ vay, hạn mức vay và lãi suất cụ thể sẽ do hai bên tự thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm trong hợp đồng vay vốn.

Sở Công Thương tỉnh cũng cho biết, để phục vụ nhu cầu cho khoảng 3 triệu dân trong tỉnh, mỗi tháng, tỉnh sẽ chuẩn bị nguồn hàng dự trữ với giá bán bình ổn, gồm: 300 tấn gạo, 225 tấn đường, 150 tấn thịt gà, trên 375 tấn thịt lợn, 2 triệu quả trứng gia cầm...

Ngoài các điểm bình ổn giá được bố trí ở các trung tâm huyện, thị, thành phố; ngân sách tỉnh cũng sẽ hỗ trợ kinh phí vận chuyển, nhân công, bao bì cho các đơn vị tham gia tổ chức bán hàng lưu động vùng sâu, vùng xa trong 11 và 12 âm lịch.

Ngoài ra, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, phục vụ công nhân khu công nghiệp cũng sẽ được thực hiện theo chương trình xúc tiến thương mại năm 2015 được UBND tỉnh phê duyệt./.

Lê Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục