Đồng Nai kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi

12:47' - 19/11/2015
BNEWS Mặc dù số trang trại chăn nuôi lợn bị phát hiện sử dụng chất cấm ở Đồng Nai đã giảm nhưng những trường hợp bị phát hiện lại xảy ra ở các trang trại lớn với quy mô hàng trăm, hàng ngàn con lợn trở lên.
Trang trại nuôi lợn hợp đồng nuôi gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu. Ảnh: Lê Đức Hoảnh-TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, theo thông báo của Cục Chăn nuôi (Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từ nay đến hết tháng 2/2016 sẽ triển khai liên tục tổng kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở 63 tỉnh, thành cả nước; trong đó tỉnh Đồng Nai là 1 trong 8 địa phương trọng điểm được tập trung kiểm tra.

Đối tượng kiểm tra là các đơn vị sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi; các cơ sở chế biến thịt, các trang trại chăn nuôi lợn, gà; các đơn vị nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán chất Salbutamol và chất tạo màu Vat Yellow...

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, trong đợt kiểm tra mới đây của Chi cục Thú y tỉnh cho thấy, mặc dù số trang trại chăn nuôi lợn bị phát hiện sử dụng chất cấm ở Đồng Nai đã giảm, tuy nhiên, những trường hợp bị phát hiện lại xảy ra ở các trang trại lớn với quy mô hàng trăm, hàng ngàn con lợn trở lên; trong đó, có nhiều hộ từng bị xử phạt, có hộ 2 lần kiểm tra lấy mẫu, cả 2 lần đều vi phạm...

Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ nay đến cuối năm là thời điểm nhu cầu sử dụng thịt lợn sẽ tăng cao, Sở đã yêu cầu Chi cục thú ý tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng cường các đợt kiểm tra, lấy mẫu, tập trung vào các trang trại nuôi lợn lớn ở khu vực: Trảng Bom, Xuân Lộc, Biên Hòa. Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương, hiệp hội chăn nuôi tổ chức các đợt tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi kiên quyết từ chối sử dụng chất cấm dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh cũng đã mở các lớp tập huấn nâng cao chất lượng giống, xây dựng tỷ lệ phối trộn thức ăn hợp lý, đồng thời ban hành các chế tài quản lý thương lái lén lút trộn chất cấm để tăng trọng.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, việc sử dụng chất cấm có xu hướng lan rộng ở nhiều tỉnh, thành phố, nhưng hiện nay mới có 22 địa phương có kế hoạch kiểm tra và chỉ có 12/63 tỉnh đã có báo cáo.

Mới đây, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Thuốc Thú y - Thủy sản Cường Phát (Đồng Nai) 340 triệu đồng sử dụng chất cấm Salbutamol trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, Công ty Cường Phát còn bị đình chỉ sản xuất thức ăn chăn nuôi 1 tháng và buộc tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm vi phạm đã sản xuất./.

Lê Hiền/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục