Đồng Nai: Nhiều lao động trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

19:15' - 06/06/2016
BNEWS Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ (đóng tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị này đã chấm dứt chi bảo hiểm thất nghiệp đối với 15 trường hợp.
Đồng Nai: Nhiều lao động trục lợi bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa: Duy Khương–TTXVN

Nguyên nhân do số người này dù thất nghiệp nhưng trong nhiều tháng không chịu tìm việc làm mới.

Ông Lâm Thanh Thu, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ cho biết: Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách tốt, tiến bộ của Nhà nước. Tuy nhiên, từ khi đi vào thực tế, do còn lỗ hổng nên nhiều lao động đã tìm cách để trục lợi.

Trợ cấp thất nghiệp nhằm hỗ trợ người lao động mất việc làm, khuyến khích họ quay lại thị trường lao động, song có những người do tư tưởng ỷ lại đã không chịu tìm việc làm trong 3 tháng liên tục.

Ngoài ra, từ đầu năm 2016, Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ cũng chấm dứt chi trợ cấp thất nghiệp đối với gần 600 lao động do phát hiện số người này tìm được việc làm mới, có việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, đến thời gian nghỉ hưởng lương hưu.

Đa số người lao động xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Đồng Nai không phải xuất phát từ nguyên nhất bất khả kháng như doanh nghiệp bị phá sản, giải thể mà là do họ chủ động nghỉ việc; là lao động phổ thông làm việc ở ngành may mặc, giày da, dệt nhuộm.

Riêng trong tháng 5/2016, có trên 4.700 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (lao động phổ thông chiếm hơn 90%), trong đó có hơn 3.800 lao động tự thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Chỉ có 107 người mất việc làm do doanh nghiệp giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu; số còn lại vì các nguyên nhân khác.

Ông Lâm Thanh Thu cho rằng, khi gắn bó lâu năm với doanh nghiệp, người lao động sẽ vững tay nghề, có công việc ổn định với mức lương cao và nhiều cơ hội thăng tiến, đời sống của họ do đó sẽ ổn định.

Nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề này nên sau vài ba năm làm việc, thấy mình đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp họ đã cố tình mất việc làm.

Trong số 3.800 người nói trên, có rất nhiều lao động “nhảy” việc, mục đích là hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thống kê của Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ cho thấy, từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm đã ra quyết định chi trợ cấp thất nghiệp cho gần 12.000 người với số tiền trên 138 tỷ đồng.

Thị trường lao động ở Đồng Nai hiện cầu đang vượt cung. Tại những sàn giao dịch việc làm gần đây có tình trạng doanh nghiệp cần tuyển hàng nghìn lao động song có rất ít người đến tìm việc làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục