Đồng NDT sẽ "tự động" bình ổn trong năm 2017

20:14' - 10/03/2017
BNEWS Đồng NDT sẽ “tự động” bình ổn trong năm 2017 nhờ được hỗ trợ bởi nền kinh tế vững chắc và tâm lý tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc.
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên tại buổi họp báo ngày 10/3/2017 tại Bắc KInh, Trung Quốc bên lề kỳ họp quốc hội thường niên.  Ảnh: EPA

Đây là nhận định của Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) Chu Tiểu Xuyên  tại buổi họp báo bên lề kỳ họp quốc hội thường niên.

Theo Thống đốc PBoC,  Trung Quốc sẽ không có những thay đổi lớn trong chính sách của ngân hàng này trong năm 2017, mặc dù công tác thực hiện và giám sát sẽ kỹ lưỡng và nghiêm ngặt hơn.
Ông Chu Tiểu Xuyên cũng đề cập đến thị trường ngoại hối khó đoán định do những bất ổn cả trong và ngoài nước. Ông Chu Tiểu Xuyên nhận định rằng những biến động tỷ giá của đồng NDT trong nửa cuối năm 2016 là do chi tiêu ngoại tệ và hoạt động đầu tư ra nước ngoài mà theo ông là cao hơn so với các năm trước.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa là sự khởi sắc của đồng USD sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đồng NDT đã giảm giá hơn 6% so với đồng USD trong năm 2016, song vẫn khá ổn định so với rổ các đồng tiền chủ chốt.

Bên cạnh đó, Thống đốc PBoC cho rằng xu hướng đi xuống trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là một hiện tượng bình thường.

Theo Ông Chu Tiểu Xuyên, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các dòng vốn từ các quốc gia đã phát triển với chính sách nới lỏng tiền tệ đổ sang các nước mới nổi đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, dòng vốn này thiếu sự ổn định và có thể sẽ đảo chiều cùng với sự phục hồi của các nền kinh tế đã phát triển.

Ông Chu Tiểu Xuyên cho biết Trung Quốc vẫn nắm giữ kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, ở mức hơn 3.000 tỷ USD ở thời điểm cuối tháng Hai vừa qua, giảm so với con số gần 4.000 USD vào năm 2014.
Trước đó, báo cáo công tác chính phủ cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách theo định hướng thị trường đối với cơ chế hối đoái của đồng NDT và duy trì vị thế ổn định của đồng tiền này trong hệ thống tiền tệ toàn cầu năm 2017.
Thống đốc PBoC còn cho biết nợ doanh nghiệp của Trung Quốc đang ở các mức quá cao, và sẽ mất thời gian để đưa chúng về mức có thể kiểm soát được, đồng thời nhấn mạnh về "cuộc chiến khó khăn" để đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng theo hướng bền vững hơn./.

>>>Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát thị trường ngoại hối trong năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục