Đồng Tháp: Lấy mẫu bột ớt kiểm nghiệm chất Aflatoxin

18:05' - 17/01/2018
BNEWS Ngày 17/1, Đoàn kiểm tra do thanh tra chuyên ngành đã kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất và buôn bán ớt bột trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp để tiến hành kiểm nghiệm chất Aflatoxin.
Bột ớt khô không nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng được bày bán công khai tại chợ nông sản thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Ngày 17/1, Đoàn kiểm tra do thanh tra chuyên ngành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục An ninh kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp - Bộ Công an; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp đã kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất và buôn bán ớt bột trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp để tiến hành kiểm nghiệm chất Aflatoxin (chất có nguy cơ gây ung thư).

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành 1 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngay sau khi báo chí thông tin 100% mẫu ớt bột khô nhiễm chất Aflatoxin (do Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh khảo sát và công bố), Đồng Tháp là địa phương thứ 2 (sau Tp. Hồ Chí Minh) được kiểm tra và lấy mẫu thử đột xuất trong cuộc xác minh lần này.

Trong ngày làm việc tại Đồng Tháp, đoàn đã tiến hành kiểm tra tại huyện Thanh Bình và khu vực chợ thành phố Cao Lãnh. Qua kiểm tra, đoàn đã thu thập 8 mẫu ớt bột khô đưa đi kiểm nghiệm.

Cụ thể, tại huyện Thanh Bình, đoàn lấy được 4 mẫu (2 mẫu có nguồn gốc tại doanh nghiệp tư nhân chế biến nông sản Thanh Tân - xã Tân Quới; 2 mẫu không có nhãn mác được bày bán tại chợ Tân Bình - xã Tân Bình); 4 mẫu tại chợ thành phố Cao Lãnh (1 mẫu có nguồn gốc từ Đồng Nai; 3 mẫu không có nhãn mác).

Ông Dũng cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, diện tích trồng ớt khá lớn, đa phần là các công ty hoặc vựa thu mua chủ yếu là ớt tươi; riêng tại cơ sở sản xuất ớt bột Thanh Tân, chủ cơ sở nói vừa hoạt động sản xuất trở lại, đoàn kiểm tra buộc phải lấy mẫu nguyên liệu làm ớt bột và lô sản phẩm sản xuất trước đó.

Đặc biệt, ở các chợ, phần lớn các mẫu ớt bột khô tại chợ đều không có nhãn mác, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng được bày bán công khai tại các sạp phụ gia thực phẩm.

Sau khi có văn bản yêu cầu xác minh của Chính phủ về vấn đề Aflatoxin trong bột ớt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành thành lập các đoàn lấy mẫu ớt bột khô tại cơ sở sản xuất, chợ ở các tỉnh: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục